Đường dẫn truy cập

Ðề nghị hợp thức hóa tình trạng của những công nhân nhập cư lén lút vào Hoa Kỳ của tổng thống Bush. - 2004-02-04


Có rất nhiều người hiện nay đang sinh sống và làm việc bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Họ làm những việc nặng nhọc với đồng lương thấp nhưng đồng lương ít ỏi so với công sức của họ theo tiêu chuẩn Mỹ được gửi về nhà vẫn là một niềm hạnh phúc lớn cho những người thân mà họ bỏ lại quê hương nghèo khó.

Mới đây tổng thống Bush đã đưa đề nghị giúp hợp thức hóa tình trạng của những công nhân nhập cư lén lút vào Hoa Kỳ hiện đang làm những công việc lao động nặng nhọc với đồng lương thấp, trong số này người Mexico từ quốc gia láng diềng sát vách đến nước Mỹ chiếm một con số rất đông. Mời quí vị nghe Lá thư Mỹ Quốc nói về vấn đề này như sau:

Tổng thống Bush đã đưa một đề nghị về chương trình làm việc tạm, dành cho hàng triệu di dân bất hợp pháp ở Hoa Kỳ. Theo ước tính thì có đến 8 triệu dân di nhập bất hợp pháp từ Mexico và các nước khác đang sinh sống và làm việc tại nước Mỹ. Chính sách di dân của Hoa Kỳ lâu nay vẫn là một vấn đề gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa nước Mỹ và Mexico.

Vào tháng 9 năm 2001, tổng thống Bush và tổng thống Mexico Vincente Fox đã tiến gần đến một thỏa thuận về vấn đề di dân nhưng rồi bất ngờ xảy ra vụ khủng bố vào thành phố New York và thủ đô Washington khiến những quan ngại trong vấn đề kiểm soát biên giới càng gia tăng.

Bộ An Ninh Quốc nội Hoa Kỳ sẽ đảm trách chương trình công nhân làm việc tạm. Tổng thống Bush cho biết tất cả những ai tham dự vào chương trình này đều phải có sẵn việc làm, còn hiện thời nếu chưa sinh sống tại nước Mỹ thì phải có người hứa thuê mướn họ.

Những ai được chương trình này chấp thuận sẽ không bị trừng phạt vì tội đã lén vào Hoa Kỳ hoặc đi làm chui tại đây. Những người được chương trình này chấp nhận cũng được quyền tự do đi đi về về giữa Hoa Kỳ và quê hương của họ. Họ cũng sẽ được hưởng mọi sự bảo vệ dành cho công nhân in hệt như các công nhân bản xứ Hoa Kỳ.

Giấy phép làm việc tạm sẽ có hiệu lực trong 3 năm và sẽ có thể được triển hạn. Nhưng theo lời tổng thống Bush thì chương trình này đến một lúc nào đó sẽ kết thúc. Sau đó thì các công nhân theo dự tru , sẽ phải lên đường về nước trừ phi họ đã được chấp thuận trở thành công dân qua thủ tucï pháp lý thông thường.

Theo tổng thống Bush thì kế hoạch này có tính cách quan trọng đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia. Tổng thống cho rằng nó sẽ giúp Hoa Kỳ kiểm soát đường biên giới chặt chẽ hơn. Cũng theo tổng thống Bush thì kế hoạch này đòi giới chủ nhân Hoa Kỳ phải tìm hết cách thuê mướn công nhân Mỹ trước đã, rồi sau đó mới có quyền thuê mướn các công nhân người nước ngoài.

Một số giới chức chính phủ Mehico bày tỏ sự ủng hộ cho kế hoạch này. Nhưng các nhân vật tranh đấu cho quyền của di dân tỏ ý không hài lòng vì nó không giúp di dân trở thành công dân Mỹ. Đây là dự luật đầu tiên được tổng thống Bush đề nghị trong năm bầu cử này và rất nhiều người cho rằng đây là một cố gắng nhắm thu hút khối cử tri nói tiếng Tây Ban Nha. Các giới chức Tòa Bạch Ốc đã mời chừng 200 ủng hộ viên gốc châu Mỹ La Tinh đến dự buổi lễ loan báo đề nghị này. Hiện nay, những người gốc châu Mỹ La Tinh chiếm tỉ lệ cao nhất trong các sắc dân thiểu số tại Hoa Kỳ, khoảng 13% dân số toàn quốc.

Kế hoạch này còn phải đợi quốc hội chấp thuận. Người ta dự liệu là một số các nhà làm luật ngay trong đảng Cộng Hòa của tổng thống Bush sẽ lên tiếng chỉ trích ý kiến này. Các nhà bảo thủ cho rằng kế hoạch này dung túng cho các di dân bất hợp pháp và dung túng lề lối thuê mướn công nhân bất hợp pháp.

Theo tổng thống Bush thì kế hoạch này không phải là chuyện dung túng và cũng theo ý kiến của ông thì nó rất công bằng cả với những di dân hợp pháp đến Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG