Đường dẫn truy cập

Phúc trình của Cal State: Hơn phân nửa số sinh viên năm thứ nhất vẫn còn có trình độ Toán và Anh Văn chưa đạt tiêu chuẩn. - 2004-02-02


Trường Đại học Tiểu bang California, thường được gọi tắt là Cal State, là hệ thống đại học công lập lớn nhất nước Mỹ, với 23 phân hiệu nằm rải rác ở nhiều thành phố khác nhau. Trong bản phúc trình công bố hôm thứ Tư vừa qua, các giới chức thuộc ủy ban chính sách giáo dục của Cal State cho biết trong số gần 37 ngàn sinh viên năm thứ nhất của niên khóa 2002-2003, có đến 59% cần phải theo học những khóa học bổ túc về hai môn Toán và Anh văn vì chưa đủ trình độ. Tỉ lệ vừa kể chỉ thấp hơn 1% so với tỉ lệ của niên khóa trước đó và còn cách biệt quá xa so với chỉ tiêu do Hội đồng Quản trị của trường này đề ra cách đây 7 năm. Được biết, Hội đồng Quản trị của Cal State đã tự cam kết là sẽ giảm thiểu số sinh viên năm thứ nhất cần phải học bổ túc Toán và Anh văn từ con số gần 70% trong năm 1996 xuống còn 10% trong năm 2007.

Song song với chỉ tiêu vừa kể, các giới chức Cal State đòi hỏi các tân sinh viên phải cải thiện khả năng Toán và Anh văn trong vòng một năm, nếu không thì sẽ bị cho nghỉ học và chỉ được thu nhận trở lại khi nào học lực trong hai môn này đạt được tiêu chuẩn đại học. Theo phúc trình công bố hồi tuần trước, có 6,8% sinh viên đã không được phép ghi danh trong năm nay vì không thỏa mãn đòi hỏi vừa kể. Ông Allison Jones, trợ lý phó hiệu trưởng học vụ của Cal State, cho biết tỉ lệ vừa kể đã giảm từ con số 8,2% của niên khoá trước đó và đây là lần đầu tiên Cal State có được sự cải thiện trong lãnh vực này kể từ năm 1998. Theo ông Jones, sự cải thiện này phát xuất từ chủ trương cứng rắn của ban quản trị nhà trường trong vài năm gần đây đối với những tân sinh viên không hoàn tất các khóa học bổ túc.

Theo tường thuật của tờ Los Angles Times, số ra ngày thứ 5 vừa qua, ông Murray Galison, phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Cal State, đã nêu lên nghi vấn đối với hiệu quả của các khóa học bổ túc dành cho những tân sinh viên không hội đủ trình độ đại học trong các kỳ thi xếp lớp của 2 môn Toán và Anh văn. Ông Galison cho biết thay vì phải dùng chính bài thi xếp lớp để cho các sinh viên đó thi lại vào cuối khóa học, Cal State lại chỉ dựa vào nhận xét riêng của các giáo sư để kết luận là sinh viên nào đã đủ trình độ và sinh viên nào cần phải học thêm. Theo ông Galison, cách thẩm định tiến bộ như thế là thiếu tính chất khoa học.

Một thành viên khác của Hội đồng Quản trị Cal State, ông Shaileh Mehta, cũng tỏ ý bất mãn trước tình trạng không mấy sáng sủa của nỗ lực nhằm gia tăng tỉ lệ tân sinh viên có đủ năng lực Toán và Anh văn để theo học các môn học bậc đại học. Tường thuật của tờ Union-Tribune ở thành phố San Diego, số ra ngày 29 tháng 1, trích lời ông Mehta nói rằng ông không hiểu lý do nào đã khiến cho những khoản đầu tư của Cal State trong nỗ lực này không mang lại kết quả nào cả. Được biết, Cal State hiện đang chi tiêu hơn 10 triệu đô la cho các khóa học bổ túc. Đồng thời, hệ thống đại học này còn xử dụng một ngân khoản 3 triệu đô la để thực hiện những chương trình hợp tác với các trường trung học trong việc nâng cao trình độ Toán và Anh văn của học sinh.

Trong khi đó, bản tin ngày 28 tháng Giêng của hãng thông tấn AP trích lời ông David Spence, phó hiệu trưởng học vụ của Cal State, nói rằng: nếu so với tình trạng của 3, 4 năm trước đây, Cal State năm nay đã đạt được những tiến bộ rất đáng kể, mặc dù vẫn còn rất nhiều nỗ lực cần phải thực hiện thêm. Theo ông Spence, vấn đề học lực hai môn Toán và Anh văn của tân sinh viên không đạt tiêu chuẩn đại học bắt nguồn từ tình trạng là học sinh trung học đệ nhị cấp không được thẩm định học lực ở những năm đầu và có nhiều sinh viên của Cal State không xử dụng Anh văn trong sinh hoạt thường nhật ở nhà.

Ông Spence cũng thừa nhận là những chương trình hợp tác với các trường trung học đã không mang lại những hiệu quả như mong muốn. Ông cho biết thêm rằng mới đây, Cal State đã phát triển xong một kế hoạch trắc nghiệm sớm để lượng định trình độ Anh văn và Toán của học sinh, và kế hoạch này sẽ bắt đầu được áp dụng thí điểm ở 60 trường trung học trong học kỳ mùa xuân năm nay. Những bài thi này của Cal State sẽ được gộp chung trong các cuộc Khảo hạch Tiêu chuẩn của tiểu bang California dành cho học sinh lớp 11. Theo ông Spence, mục tiêu của kế hoạch này là giúp cho các học sinh lớp 11 biết được là trình độ của các em có đạt tiêu chuẩn để được nhận vào Cal State hay không, và nếu không, thì các em cũng sẽ có được hơn 1 năm để ra sức trau giồi thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG