Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đang điều tra về vụ hàng ngàn con vịt bị chết ở tỉnh Quảng Tây. - 2004-01-27


Theo bản tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Bắc Kinh hôm thứ Ba, chính phủ Trung Quốc nói rằng nước họ không có dịch cúm gà nhưng họ đang điều tra về một diễn tiến rất đáng lo ngại là hàng ngàn con vịt đã bị chết ở tỉnh Quảng Tây, nằm gần vùng biên giới giáp với Việt Nam.

Một viên chức Cục Kiểm dịch thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nói rằng Trung Quốc hiện giờ không có ca bệnh cúm gà, nhưng vì tình hình ở các nước láng giềng rất phức tạp nên Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp ngăn ngừa bệnh cúm gà.

Một số người đang lo ngại là giới hữu trách Trung Quốc có thể đang che đậy tin tức về dịch cúm gà, giống như họ đã làm trước đây trong vụ khủng hoảng bệnh SARS và tương tự như những hành động hồi gần đây của một số chính phủ Á Châu đối với dịch cúm gà.

Hôm thứ Sáu vừa qua, sau nhiều tuần lễ chối cãi, chính phủ Thái Lan thú nhận là họ đã ra sức đối phó với dịch cúm gà từ tháng 11 năm ngoái. Thủ tướng Thaksin Shinawatra phủ nhận cáo giác cho rằng đã xảy ra một vụ che đậy, nhưng ông cũng thừa nhận là giới hữu trách đã cố tình bưng bít một số thông tin có thể tác động đến công nghệ xuất khẩu gà của Thái Lan, trị giá 1 tỉ 200 triệu đô la mỗi năm. Những cáo giác về tệ nạn bưng bít những thông tin về dịch cúm gà cũng xuất hiện ở Việt Nam, Lào, Indonesia, và Pakistan.

Phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế Giới, ông Peter Cordingley nói rằng thái độ cởi mở và hợp tác đã giúp giải quyết vụ khủng hoảng bệnh SARS, và ông hy vọng là điều này cũng sẽ giúp ngăn chận đà lây lan của dịch cúm gà hiện nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG