Đường dẫn truy cập

Phát giác ra gà vịt bị nhiễm bệnh tại Trung Quốc và Lào. - 2004-01-27


Cuộc chiến đấu của Á Châu chống dịch bệnh cúm gà đã ngày càng sâu đậm hơn khi người ta phát giác ra gà vịt bị nhiễm bệnh tại Trung Quốc và Lào.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc, loan tin người ta tìm ra bệnh cúm gà trong một đàn vịt tại một nông trại trong tỉnh Quảng Tây ở nam bộ Trung Quốc, ngay bên kia biên giới Việt Nam. Tân Hoa Xã nói rằng chính quyền địa phương đã cách ly tất cả gà vịt trong vùng quanh nông trại vừa kể.

Trước đó, chính phủ Lào xác nhận là đã thấy bệnh cúm gà trong số hàng trăm con gà tại nước này. Sự kiện vừa kể nâng tổng số nước tại Á Châu được xác nhận có những ca dịch cúm gà lên tới 10 nước. 6 người thiệt mạng vì virút bệnh cúm gà tại Việt Nam và 2 người thiệt mạng tại Thái Lan. Tất cả nạn nhân dường như đã tiếp xúc với những con gà bị bệnh.

Nạn nhân thứ nhì ở Thái Lan, một bé trai 6 tuổi, từng nằm điều trị tại tỉnh Phitsanulok, cách Bangkok hơn 300 kilômét. Nữ phát ngôn viên Nitaya Mahaphol của Bộ Y Tế Thái Lan nói về nạn nhân này như sau: Bé trai vừa kể đã từ trần lúc 10 giờ sáng nay để trở thành người thứ nhì thiệt mạng trong số 3 người được xác nhận mắc bệnh cúm gà tại Thái Lan.

Trong khi đó, Bộ Nông Nghiệp Việt Nam loan tin là dịch bệnh cúm gà đã bột phát tại 28 trong số 64 tỉnh của nước này, và con số này có thể còn tăng hơn nữa. Hôm nay, Giới hữu trách cho biết 13 trong số các tỉnh bị ảnh hưởng là ở bắc bộ, và 15 là ở miền nam.

Cho tới nay hơn 3 triệu 500 con gà đã bị giết trong nỗ lực ngăn không cho dịch bệnh lây lan. 6 người đã thiệt mạng tại VIệt Nam vì loại virút gây dịch cúm gà mà người ta cho là đã lây truyền từ những con gà bị bệnh sang người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG