Đường dẫn truy cập

Tình trạng bộc phát của bệnh cúm gà ở Châu Á đang đe dọa nghiêm trọng cho con người trên tầm mức toàn cầu. - 2004-01-27


Ba cơ quan của Liên Hiệp Quốc đặc trách về vấn đề an toàn y tế và nông nghiệp cảnh báo rằng tình trạng bộc phát của bệnh cúm gà ở Châu Á đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho con người trên tầm mức toàn cầu. Thông tín viên đài Tiếng nói Hoa Kỳ Lisa Schlein tường trình từ Geneve rằng 3 cơ quan là Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, và Tổ Chức Thú Y Thế Giới, đang kêu gọi sự trợ giúp về tài chính và kỷ thuật của các nước trên thế giới để chống lại loại vi rút có thể gây tử vong này.

Trong một thông báo chung, 3 quốc tế cơ quan vừa kể cảnh báo rằng vi rút được gọi là cúm gà có thể biến chủng để gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và phác tác mạnh nơi con người. Theo giới chức của các cơ quan này thì việc ngăn chận bệnh này là một thách thức lớn lao.

Các giám đốc của 3 cơ quan nói rằng cơ hội loại trừ mối đe dọa này chỉ có trong một thời điểm ngắn. Theo các giới chức này thì bước đầu tiên cần thực hiện để ngăn chận chứng bệnh có thể gây tử vong này là các chủ trại trong các khu vực có gia cầm bị nhiễm bệnh này phải tức khắc giết bỏ gia cầm đã nhiễm bệnh và có thể bị nhiễm bệnh.

Các cơ quan này nói rằng những người làm công việc tiêu hủy gia cầm này cần mang khẩu trang, đeo găng tay và mặc quần áo bảo hộ, cũng như được chích ngừa bệnh cúm của người. Các cơ quan này cũng đang kêu gọi các nước bồi thường cho các chủ trại số tiền họ bị thua lổ.

Bà Fadela Chaib, nữ phát ngôn viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, cho biết hiện nay các cơ quan vẫn chưa rỏ sẽ cần có bao nhiêu tiền vì vi rút cúm gia cầm còn đang tiếp tục lây lan. Bà nói rằng đã có hàng triệu con gà bị giết bỏ. Và theo bà thì có phần chắc là còn nhiều triệu khác nửa sẽ phải tiêu hủy trước khi có thể ngăn chận được căn bệnh này.

Bà Chaib nói rằng đây là một phí tổn vô cùng to lớn đối với các chủ trại chăn nuôi ở tầm mức nhỏ ở Châu Á, mà đa số những người này đang phải khó khăn để kiếm sống.

Chúng tôi dự liệu là các nước sẽ yêu cầu WHO hoặc các tổ chức khác giúp cho các chủ trại chăn nuôi trong nước họ đã mất cả gia sản. Điểm quan trọng khác nửa là trợ giúp kỹ thuật cho các nước này. Tôi muốn nói trợ giúp về việc xét nghiệm, về một số thiết bị phòng thí nghiệm và cũng không chỉ về mặt kỷ thuật cho những người làm trong lãnh vực này.

Theo báo cáo của WHO thì trong ít tuần qua dịch cúm gia cầm đã lan đến 9 quốc gia ở Á Châu

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG