Đường dẫn truy cập

Thái Lan xác nhận những ca bệnh cúm gà đầu tiên nơi con người. - 2004-01-23


Các chuyên gia kiểm soát dịch bệnh nói rằng vì không ứng phó thích đáng với những vụ bộc phát lúc đó, vi rút cúm gà đã lây lan trong các trại gà, và đồng thời vi rút này cũng biến đổi gien để trở nên độc hại hơn.

Hôm thứ Năm, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ e rằng vi rút cúm gà có thể biến chủng trong lúc lan tràn ở nhiều nước Á Châu và trở nên một loại vi rút cực kỳ nguy hiểm và tạo ra một đại dịch trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia vừa kể, nhờ vào việc nhanh chóng tiêu hủy 1 triệu 400 ngàn con gà ở Hồng kông năm 1997 sau vụ bộc phát giết chết 6 người mà thế giới đã tránh được một vụ khủng hoảng y tế toàn cầu.

Trong khi đó, chính phủ Thái Lan hôm thứ Sáu đã xác nhận những ca bệnh cúm gà nơi con người đầu tiên ở nước này. Bản tin của hãng thông tấn Pháp trích lời bộ trưởng Y tế Thái Lan, bà Sudarat Keyuraphan nói rằng 2 bé trai, 6 và 7 tuổi, trong tỉnh Nakhon Sawan ở mạn tây thủ đô Bangkok đã được xác nhận là nhiễm phải vi rút H5N1.

Bà Sudarat nói thêm rằng có 3 bệnh nhân khác ở Thái Lan đang được xét nghiệm bệnh cúm gà. Giới hữu trách ở Bangkok đã cho biết như thế sau nhiều ngày nhất mực nói rằng vi rút cúm gà không hề xuất hiện ở vương quốc sản xuất gà nhiều hàng thứ Tư thế giới này.

Trước đó, chính phủ Thái Lan nói rằng hàng triệu con gà hoặc bị chết hoặc bị tiêu hủy trong thời gian gần đây là vì có bệnh dịch tả gia cầm. Mặc dầu vậy, trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, bộ trưởng Y tế Sudarat đã bác bỏ cáo giác cho rằng chính phủ đã cố tình che giấu vụ bộc phát bệnh cúm gà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG