Đường dẫn truy cập

Số tôm từ nước ngoài bán phá giá vào thị trường Mỹ làm số tôm nuôi của Hoa Kỳ mất giá trên thị trường. - 2004-01-22


Liên minh các nhà nuôi tôm của Mỹ nói rằng số tôm từ nước ngoài bán phá giá vào thị trường Mỹ đã làm số tôm nuôi của họ mất giá trên thị trường, từ 1 tỷ 250 triệu đôla của năm 2000 xuống còn có 559 triệu đôla trong năm 2002.

Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế cho biết là sẽ đưa ra một công bố sơ khởi ngày 17 tháng 2 này về chuyện ngành công nghiệp nuôi tôm của Hoa Kỳ có bị đe dọa hay đang thực sự bị phương hại vì tôm nhập khẩu từ nước ngoài hay không.

Nếu Ủy Ban phát giác được dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp nuôi tôm của Hoa Kỳ thực sự bị phương hại, tiến trình điều tra để chống nạn bán phá giá sẽ được tiếp tục.

Trong 9 tháng đầu năm 2003, Hoa Kỳ đã nhập khẩu từ Brazil một số tôm trị giá 86 triệu đôla, từ Trung Quốc 254 triệu, từ Ecuador 171 triệu, từ Ấn Độ 298 triệu, từ Thái Lan 631 triệu và từ Việt Nam 418 triệu đôla. Giới nuôi tôm Hoa Kỳ đòi đánh thuế 349% vào tôm nhập khẩu từ Brazil, 264% từ Trung Quốc, 166% từ Ecuador, 110% từ Ấn Độ, 58% từ Thái Lan và 93% từ Việt Nam. Các nước xuất khẩu tôm vừa kể cảnh cáo rằng mức thuế quan mà giới nuôi tôm Hoa Kỳ đòi hỏi sẽ khiến giới tiêu thụ Hoa Kỳ phải mua tôm với giá rất cao, và các nước này cũng bác bỏ lời cho rằng họ gây phương hại tới ngành nuôi tôm của Hoa Kỳ.

Việt Nam đã tỏ phản ứng giận dữ và cho biết là đã chuẩn bị để chống lại vụ đánh thêm thuế vào tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Một viên chức cấp cao của Hiệp Hội Các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tin tưởng là sẽ thành công trong vụ chống lại việc tăng thuế, vì theo ông những vụ tăng thuế này là không công bằng.

Việt Nam còn cho rằng vụ kiện này chứng tỏ tinh thần bảo hộ mậu dịch của Hoa Kỳ, đi ngược lại với tinh thần của bản hiệp định thương mại Việt Mỹ. Thủy sản là nguốn cung cấp ngoại tệ quan trọng thứ nhì của Việt Nam, chỉ sau có dầu thô. Thái Lan thì đe dọa là, nếu bị tăng thuế, sẽ trả đũa bằng cách cấm nhập khẩu đậu nành và các thực phẩm làm bằng đậu nành của Hoa Kỳ. Mỗi năm Thái nhập khẩu khoảng 500 ngàn tấn đậu nành của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG