Đường dẫn truy cập

Chính Phủ Mỹ khởi sự điều tra vụ 6 nước, trong có Việt Nam, bán phá giá tôm tại thị trường Mỹ. - 2004-01-22


Hai Thông Tấn Xã AFP và Reuters hôm thứ Năm cho hay chính phủ Bush đã thực hiện hành động đầu tiên trong việc tiến tới chỗ đánh những khoản thuế quan cao để chống nạn bán phá giá số tôm trị giá 2 tỷ 300 triệu đôla nhập khẩu hàng năm từ Brazil, Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Bán phá giá có nghĩa là bán dưới giá thành hoặc dưới giá thị trường. Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho hay Bộ đã nhận được một đơn của các nhà nuôi tôm thuộc 8 tiểu bang ở miền nam nước Mỹ xin đánh thuế từ 25, 76 % tới 263, 68% vào các loại tôm đông lạnh và đóng hộp nhập khẩu từ 6 nước vừa kể.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã quyết định mở cuộc điều tra để xem tôm nhập khẩu từ 6 nước này có được đem bán dưới giá thị trường tại Hoa Kỳ như giới nuôi tôm Hoa Kỳ khiếu nại hay không.

Ủy Ban Thương Mại Quốc tế thuộc Bộ Thương Mại nói là đã có đủ bằng cớ để mở một cuộc điều tra sơ khởi, và cuộc điều tra này sẽ liên quan tới các loại tôm nước ngọt, nước mặn, tôm nuôi, tôm được bán có đầu hay không đầu, có vỏ hay đã bóc vỏ, bán sống hay đã nấu chín, và đông lạnh hay đóng hộp.

Giới nuôi tôm của Mỹ tại 8 tiểu bang đã kết hợp thành một ủy ban, đòi mở cuộc điều tra hồi tháng Chạp vừa rồi, và đòi đánh thuế chống bán phá giá lên tới 349%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG