Đường dẫn truy cập

5 người được xác nhận thiệt mạng vì virút H5N1 tại Việt Nam. - 2004-01-21


Tại Việt Nam, 5 người được xác nhận là đã thiệt mạng vì loại virút H5N1, trong đó có 4 trẻ em, và người ta tin rằng những người này nhiễm virút vừa kể vì đã đụng chạm vào phân của những con gà bị bệnh.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào về chuyện bệnh lây lan từ người này sang người kia. Hiện có 17 người đang được chữa trị tại hai bệnh viện ở Hà Nội vì nghi bị dịch cúm gà.

Theo bác sĩ Peter Horby, một chuyên viên về dịch tễ của Tổ Chức Y Tế Thế Giới đang làm việc tại Hànội, tình trạng sức khỏe của hai chị em ở tỉnh Thái Bình đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai là đáng ngại. Ông cũng cho biết một số bệnh nhân khác đã được gửi đến hai bệnh viện này vì những biến chứng liên quan tới đường hô hấp. Nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan của loại virút H5N1, hơn hai triệu con gà đã bị giết hoặc đã chết tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc lo ngại trước sự kiện một số chủ trại gà có thể đã ngần ngại trong chuyện phải giết hại nguồn lợi tức của họ hoặc không ý thức được tầm mức quan trọng của dịch bệnh này.

Chính phủ đã chỉ thị cho nhà chức trách địa phương gia tăng nỗ lực để nâng cao ý thức của quần chúng về dịch cúm gà và hậu quả của nó đối với sức khỏe của con người.

Các chuyên viên kiểm soát dịch tễ cũng còn đề cập tới tin tháng 7 năm ngoái một dịch cúm gà bộc phát tại tỉnh Vĩnh Phúc ở Bắc Việt nhưng đã được nhà cầm quyền dấu nhẹm.

Theo nhà chức trách, hiện có 19 trong số 64 tỉnh của Việt Nam báo cáo là có dịch cúm gà bộc phát, nhưng người ta tin là con số thực thụ còn cao hơn thế nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG