Đường dẫn truy cập

13 người đã chết vì dịch cúm gà tại Việt Nam. - 2004-01-15


Việt Nam hôm thứ Năm cho hay người ta tin rằng 13 người đã chết vì dịch cúm gà trong lúc các cuộc thử nghiệm đang được thực hiện để tìm hiểu xem loại virút gây ra dịch cúm này có lây lan từ người nọ sang người kia để rồi tạo một nạn dịch trên toàn cầu hay không.

Theo Thông Tấn Xã AFP, trong tháng qua, dịch cúm gà đã giết hại nhiều triệu con gà tại Việt Nam, Nam Triều Tiên và Nhật Bản, tạo ra một sự lo ngại về y tế trên khắp khu vực Châu Á khiến nhiều nước đã cấm chỉ việc nhập khẩu gà từ những vùng bị ảnh hưởng.

Cho tới nay, chỉ riêng Việt Nam là nơi xảy ra tình trạng con người nhiễm virút cúm A týp H5N1, và nhà chức trách tại đây đã ghi nhận 18 ca mà người ta nghi là bệnh nhân đã nhiễm loại virút vừa kể và trong số này đã có 13 người thiệt mạng.

Trong những vụ mới nhất, một bệnh nhân đứng tuổi thiệt mạng hôm thứ Tư và 3 người cho thấy có những triệu chứng nhiễm loại virút vừa kể đã bị cách ly tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Các chuyên viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới và Việt Nam nhấn mạnh rằng cho tới nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy virút gây bệnh lan truyền từ người này sang người kia, dù Tổ Chức Y Tế Thế Giới xác nhận 3 người thiệt mạng vì virút týp H5N1.

Một dấu hiệu tích cực cho thấy loại virút này không lan truyền từ người này sang người kia là cho tới nay, các nhân viên y tế chữa trị cho bệnh nhân bị dịch cúm gà chưa bị lây nhiễm, khác với trường hợp của dịch bệnh SARS năm ngoái khi bác sĩ và nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân đều bị lây bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên viên y tế cũng không gạt bỏ hẳn sự kiện vi rút cúm A có thể lan truyền từ người này sang người kia, vì đã có trường hợp vài người trong một gia đình cùng bị lây nhiễm.

Hôm thứ Năm, các chuyên viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã gặp các viên chức y tế của Việt Nam để thảo luận đường lối ngăn chặn, không cho dịch bệnh này lây lan rộng hơn nữa. Bà Pascale Brudon, đại diện Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Hà Nội, cho hay mọi người đang làm việc trong một tinh thần khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG