Đường dẫn truy cập

Cựu phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa, ông Nguyễn Cao Kỳ, sẽ trở về thăm quê hương lần đầu tiên vào thứ Tư này. - 2004-01-13


Trong một bản tin đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Ba, hãng thông tấn Pháp cho biết thứ Tư tuần này, cựu phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa, ông Nguyễn Cao Kỳ, sẽ trở về thăm quê hương lần đầu tiên sau khi rời khỏi Việt Nam trên một chiếc trực thăng vào ngày 29 tháng 4 năm 1975, một ngày trước khi các lực lượng của quân đội Bắc Việt tiến vào Sài Gòn.

Ông Nguyễn Cao Kỳ, có quốc tịch Mỹ, đã rời Los Angeles hôm thứ Năm tuần trước để sang Bangkok. Ông sẽ bắt đầu chuyến về thăm Việt Nam tại thành phố Hồ chí Minh và sau đó sẽ về thăm quê ở Sơn Tây.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Nguyễn Cao Kỳ cho biết trước đây, giới hữu trách ở Hà Nội đã từ chối không cho phép ông về Việt Nam, nhưng đến tháng 7 năm ngoái, một viên chức cao cấp của bộ ngoại giao Việt Nam tiếp xúc với ông và đề nghị ông về thăm Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã hạ giảm tầm quan trọng của việc ông Nguyễn Cao Kỳ về thăm Việt Nam và nói rằng ông Kỳ chỉ là một trong số hàng vạn người Việt ở nước ngoài về quê ăn Tết.

Tuy nhiên, một chuyên gia về vấn đề Việt Nam của Học Viện Quốc phòng Australia, ông Carl Thayer nhận xét rằng việc giới lãnh đạo ở Hà Nội cho phép ông Kỳ về nước cho thấy là họ muốn tìm cách làm suy yếu tinh thần chống Cộng trong số 1 triệu 400 ngàn người Việt ở Mỹ.

Theo ông Thayer, việc ông Kỳ về Việt Nam là một thành quả đáng kể về mặt chính trị của chế độ ở Hà Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG