Đường dẫn truy cập

Các vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các chính phủ tại khắp Châu Mỹ mở hội nghị thượng đỉnh tại Mehicô vào hôm nay. - 2004-01-12


Các vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các chính phủ tại khắp Châu Mỹ mở hội nghị thượng đỉnh hai ngày tại Mehicô vào ngày hôm nay. Người ta trông đợi là Tổng Thống Bush sẽ thảo luận về kế hoạch cải tổ luật di trú của Hoa Kỳ tại hội nghị này.

Tổng Thống Bush cũng sẽ thúc đẩy việc áp dụng các biện pháp chống khủng bố chặt chẽ hơn trong vùng và cô lập các chính phủ tham nhũng. Ông cũng nói tới việc hoàn tất các cuộc thương thảo về một vùng mậu dịch tự do từ nay cho tới cuối năm 2005.

Tổng Thống Vicente Fox của Mehicô thì nói rằng ông muốn nhân dịp này củng cố Hiệp Định Mậu Dịch Tự Do Bắc Mỹ. Ông Fox nói rằng, ông muốn cổ vũ cho các biện pháp để làm mạnh thêm liên minh thương mại này hầu đối phó với sự cạnh tranh của Trung Quốc và các nước Á Châu khác.

Nhưng nhiều quốc gia Châu Mỹ La Tinh, trong đó có Brazil và Venezuela, muốn gạt qua một bên các về vấn đề thương mại. Các nước vừa kể nói rằng hội nghị thượng đỉnh này nên chú trong tới các vấn đề đã đặt ra lúc ban đầu- tức là thảo luận về các vấn đề nghèo khó, phát triển kinh tế, và xã hội, cùng vấn đề dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG