Đường dẫn truy cập

Gần 40000 con gà đã chết vì một loại virut bí mật tại Tiền Giang và Long An. - 2004-01-06


Tin của hãng AFP từ Hà Nội ghi nhận lời các giới chức cho hay gần 40 ngàn con gà đã chết vì một loại virut bí mật tại 2 tỉnh miền nam Việt Nam và có tới 400 ngàn con được cho là bị nhiễm virut này.

Dịch bệnh bột phát hồi tuần trước đã khiến các chủ trại gà ở Tiền Giang và Long An hốt hoảng đem gà đi bán, khiến người ta lo sợ rằng dịch bệnh có thể lây lan ra đám gia cầm ở các nơi khác trong vùng đồng bằng sông Mê Kông.

Một viên chức của sở thú y Long An thừa nhận rằng virut làm gà bị nhiễm chết rất nhanh. Đó là một loại virút rất nguy hiểm có thể tác động tới các gia súc khác.

Viên chức này từ chối không dự đoán là liệu đó có phải là loại virút cúm gà rất dễ lây đã làm chết 6 người ở Hồng Kông vào năm 1997 và gây tình trạng hoảng hốt tại Nam Triều Tiên sau khi bệnh phát tác ở đó hồi tháng trước hay không.

Viên chức này cho biết sở thú y dự định gửi các mẫu máu cho các phòng thí nghiệm ở nước ngoài để xét nghiệm và xác định thể loại virut nhưng còn chờ quyết định của Bộ Y Tế.

Vẫn theo viên chức này thì các chợ tại hai tỉnh vừa kể đang được theo dõi chặt chẽ và tất cả những con gà chết đã bị tịch thu. Các biện pháp cũng đã được áp dụing để ngăn chặn việc chuyên chở gà đến các tỉnh khác. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là dân địa phương đang tìm cách bán số gà còn lại cho các tay buôn ở thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà chức trách thành phồ đã yêu cầu dân chúng tránh mua bán hay ăn thịt gà từ vùng đồng bằng sông Mê Kông đưa lên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG