Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nam Triều Tiên Yoon Young Kwan thăm Việt Nam. - 2003-12-24


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Tư cho hay thủ tướng Nam Triều Tiên, ông Yoon Young Kwan, đã từ Ấn Ðộ đến thăm Việt Nam trong 2 ngày để thúc đẩy các mối quan hệ song phương.

Theo lịch trình đã được ấn định, vị thủ tướng Nam Triều Tiên sẽ hội kiến ngoại trưởng Việt Nam, ông Nguyễn Dy Niên, trước khi mở các cuộc thảo luận với Chủ tịch Nước Trần Đức Lương và Chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An. Ông Yoon Young Kwan sẽ lên đường về nước vào khuya thứ năm giờ Việt Nam.

Chuyến viếng thăm của thủ tướng Yoon Young Kwan được thực hiện sau thủ tướng Phan Văn Khải của Việt Nam đến thăm Hán Thành hồi tháng 9 và thảo luận với Tổng thống Roh Moo Huyn của Nam Triều Tiên về việc tăng cường quan hệ để xúc tiến thương mại.

Năm ngoái, Nam Triều Tiên xếp hạng nhì, sau Đài Loan, trong số các quốc gia có lượng đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lên tới 267 triệu đô la. Kim ngạch mậu dịch song phương giữa Hà nội và Hán Thành đã từ 2 tỉ 290 triệu đô la trong năm 2001 tăng lên đến 2 tỉ 750 triệu đô la trong năm 2002.

Quan hệ giữa Việt Nam và Nam Triều Tiên đã được bình thường hóa năm 1992, gần 20 năm sau khi có khoảng 313 ngàn binh sĩ Nam Triều Tiên đứng về phía Việt Nam Cộng hòa và Hoa kỳ để tham gia cuộc chiến chống lại quân đội Cộng sản Bắc Việt.

Tháng 8 năm 2001, khi Chủ tịch Trần Đức Lương đến thăm Hán Thành, Tổng thống Nam Triều Tiên lúc đó là ông Kim Thê Jung đã ngỏ lời tạ lỗi về sự tham dự của Nam Triều Tiên trong chiến tranh Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG