Đường dẫn truy cập

ESCAP: Hầu hết các nền kinh tế Châu Á đều tăng trưởng trong năm 2004. - 2003-12-19


Một cơ quan của Liên Hiệp Quốc nói rằng trong năm 2004, hầu hết các nền kinh tế Châu Á đều tăng trưởng, và Trung Quốc sẽ dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng.

Trong phúc trình đưa ra hôm thứ Sáu, cơ quan ESCAP, tên gọi tắt của Ủy Ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp Quốc tại Châu Á Thái Bình Dương, nói rằng ngoại trừ Nhật Bản, Australia và New Zealand; kinh tế trong vùng Châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng 5,8% trong năm tới, với lý do chính, là sẽ có nhiều đại công ty đầu tư thêm trong vùng đất này. Không khí đầu tư tương đối thuận lợi hơn sau khi chiến tranh Iraq chấm dứt và bệnh SARS đã được khống chế. Nhiều công ty đa quốc gia cần gầy dựng lại số hàng tồn kho của họ hiện đang ở mức thấp.

Tuy nhiên, phúc trình của cơ quan ESCAP cũng nói rằng tại một vài quốc gia, kim ngạch xuất khẩu sẽ chậm lại, vì giá trị của đồng đôla Mỹ giảm xuống. Tại một vài quốc gia , tỷ trọng giữa các món nợ của chính phủ so với GDP tăng sát với giới hạn được cho phép.

Vẫn theo phúc trình của cơ quan ESCAP, Trung Quốc sẽ dẫn đầu về mức tăng trưởng GDP trong năm 2004, với 7,9%, con số này kém hơn một chút so với năm 2003, nhưng vẫn dẫn đầu cho cả khu vực.

Đối với Việt Nam, phúc trình của ESCAP dự báo trang năm nay, tăng trưởng GDP sẽ là 6,9% và năm tới sẽ là 7,2%. Quốc gia có mức tăng trưởng GDP năm tới giống y như năm nay là Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG