Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hội đồng cai quản Iraq: Iran nên được bồi thường về những thiệt hại gây ra bởi cuộc chiến Iran-Iraq. - 2003-12-18


Chủ tịch Hội đồng cai quản Iraq do Hoa Kỳ chỉ định, ông Abdul Aziz al-Hakim, cho biết Iran nên được bồi thường về những thiệt hại gây ra bởi cuộc chiến tranh giữa Iran-Iraq diễn ra trong thập niên 1980.

Hôm qua ông Abdul Aziz al-Hakim nói với các ký giả tại London rằng Liên Hiệp Quốc trước đây cho biết Iran xứng đáng được bồ thường.

Tuy nhiên ông không cho biết liệu Iraq có trả tiền bồi thường hay không mà chỉ nói là các nhà lãnh đạo Iraq cần phải thảo luận về vấn đề này.

Hiện nay theo ước tính, Iraq nợ các nước trên thế giới một số tiền lên tới 120 tỉ đôla, và Iran trước đây đòi Iraq phải bồi thường cho họ 100 tỉ đôla thiệt hại về cuộc chiến diễn ra khi Iraq xâm lăng Iran vào tháng 9 năm 1980 và kéo dài trong 8 năm.

Iran đã nêu ra sự kiện là Kuwait, một nước đã bị Iraq xâm lăng trong thời kỳ Saddam Hussein lãnh đạo Iraq, đã nhận được nhiều tỉ đôla tiền bồi thường chiến tranh.

Số tiền Kuwait nhận được thông qua chương trình bán dầu để lấy tiền mua lương thực của Iraq do Liên Hiệp Quốc đảm trách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG