Đường dẫn truy cập

Thế giới hoan nghênh việc bắt giữ Saddam Hussein. - 2003-12-15


Cả hai phía ủng hộ cũng như phản đối cuộc chiến tranh Iraq đều hoan nghênh việc Saddam Hussein bị bắt và xem đây như một thắng lợi đối với nhân dân Iraq và cho cả thế giới.

Các nước trên thế giới đã lên tiếng chúc mừng. Thủ tướng Anh Tony Blair, đồng minh Âu Châu sát cánh với Hoa Kỳ tuyên bố là nhà lãnh đạo bị lật đổ này sẽ không bao giờ còn trở lại nữa.

Vừa rồi là lời Thủ Tướng Blair. Ông nói rằng trên đất nước mà Saddam Hussein đã cai trị bằng khủng bố, chia rẽ và tàn bạo, thì giờ đây việc ông ta bị bắt sẽ mang lại đoàn kết, hòa giải, và hòa bình cho toàn dân Iraq.

Pháp, Nga, Đức và Indonesia, những nước trước đây đã chống đối mạnh mẽ cuộc chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ Saddam Hussein, tuyên bố là việc bắt được cựu tổng thống đang đào tẩu này sẽ giúp ổn định Iraq và phục hồi tình hình chính trị tại nước này trong thời hậu chiến.

Ba Lan, nước có binh sĩ đang phục vụ tại Iraq nhận định là có nguy cơ các thành phần nổi dậy ủng hộ Saddam sẽ trả đủa dữ đội, tuy nhiên Nga nói rằng dân chúng Iraq giờ đây có thể hưởng được nhiều an ninh hơn.

Các quốc gia Á Châu mô tả đây một bước quan trọng đối với nhân dân Iraq trong tiến trình tiến tới việc tự lãnh đạo đất nước. Trung Quốc bày tỏ hy vọng là Iraq sẽ có thể vản hồi hòa bình và ổn định.

Australia, đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Iraq lên tiếng hoan nghênh vụ bắt giữ này này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, nhận định là việc bắt được Saddam là một yếu tố mới góp phần thúc đẩy tiến trình hòa bình và ổn định tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG