Đường dẫn truy cập

Tệ nạn quan liêu và tham nhũng ngăn cản rất nhiều công ty muốn đầu tư vào Việt Nam. - 2003-12-15


Một cuộc thăm dò mới đây xác nhận một lần nữa rằng tệ nạn quan liêu và tham nhũng đã ngăn cản rất nhiều công ty muốn đầu tư vào Việt Nam.

Trong số 43 công ty được thăm dò hồi tháng 10, có 23% nói rằng họ sẽ không phát triển doanh nghiệp thêm nữa, và 54% trả lời rằng quan liêu và tham nhũng là ách tắc lớn nhất. Họ nói rằng mặc dù Việt Nam đã ban hành chính sách "Một Cửa" để giảm bớt thủ tục xin giấy phép lề mề; và mặc dù Việt Nam đã mang ra xử vụ Năm Cam và vụ Lã Thị Kim Oanh để chứng mình là đã có biện pháp với những người có chức có quyền đã ăn hối lộ; nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Ông Tony Salzman, một doanh nhân tại Việt Nam cho rằng với tiến độ cải cách hiện nay, phải mất ít ra 16 năm nữa nền kinh tế Việt Nam mới cất cánh được, mặc dù Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng kinh tế mạnh nhất Châu Á.

Ông Salzman còn kể lại trường hợp mới đây, các doanh nghiệp nước ngoài định tổ chức một nhóm làm việc để lập ra một ủy ban tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch; và đã mời các giới chức trong chính phủ Việt Nam đến dự, nhưng cuối cùng chẳng có một giới chức nào có mặt.

Theo ông, điều đó cho thấy rằng từ "minh bạch" được xem là một từ cấm kỵ, chẳng ai muốn dính vào. Các số liệu của chính phủ thừa nhận rằng khoảng 30% viện trợ cho các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng đã chui vào túi của các quan chức, các nhà tư vấn, và các nhà thầu mờ ám.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG