Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan kêu gọi Hoa Kỳ hậu thuẫn cho việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về mối đe dọa phi đạn của Trung Quốc. - 2003-12-11


Tổng thống Đài Loan, ông Trần Thủy Biển kêu gọi Hoa Kỳ hậu thuẫn cho kế hoạch của ông liên quan đến việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về mối đe dọa phi đạn của Trung Quốc.

Phát biểu ngày hôm nay tại Đài Bắc, ông Trần Thủy Biển nói rằng với truyền thống dân chủ của mình, Hoa kỳ không nên xem cuộc trưng cầu dân ý này là một hành động khiêu khích. Ông nói rằng Đài Loan có quyền không bị khủng bố đe dọa, ám chỉ những phi đạn của Trung quốc nhắm vào đảo Đài Loan.

Trung Quốc tố cáo rằng ông Trần Thủy Biển dùng cuộc bỏ phiếu đó để tiến đến chỗ đòi độc lập cho Đài Loan, thay vì thống nhất với Hoa Lục.

Vừa rồi là lời của phát ngôn viên Lưu Kiến Siêu của bộ ngoại giao Trung quốc. Ông Lưu nói rằng mục đích của cuộc trưng cầu dân ý ở Đài Loan là tách đảo này ra khỏi Hoa Lục.

Chính phủ ở Bắc kinh nhiều lần đe dọa tấn công Đài Loan nếu đảo quốc này tuyên bố độc lập. Các giới chức chính phủ Mỹ, kể cả Tổng thống Bush, nói rằng cuộc trưng cầu dân ý đó có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột giữa Đài Loan và Trung quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG