Đường dẫn truy cập

Tokyo tổ chức cuộc họp giữa các giới chức của 10 thành viên ASEAN. - 2003-12-11


Tokyo là nước chủ nhà tổ chức cuộc họp giữa các giới chức của 10 thành viên thuộc Hiệp Hội các Quốc Gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN.

Cuộc họp thượng đỉnh này được xem là một nổ lực của Nhật Bản nhằm tạo ảnh hưởng ngang tầm với ảnh hưởng ngày càng mở rộng của Trung Quốc trong khu vực.

Trước phiên họp khởi sự vào hôm nay, Thủ Tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi đã mở các cuộc họp song phương với nhiều nhà lãnh đạo trong khối ASEAN. Sau đó chính phủ đã loan báo họ đã khởi sự các cuộc đàm phán về tự do mậu dịch với các nước Thái Lan, Malaysia và Philippines. Hiện nay, Nhật Bản chỉ có đối tác duy nhất về tự do mậu dịch là Singapore.

Trước đây trong năm, Nhật Bản đã thuyết phục Nam Triều Tiên khởi sự mở các cuộc đàm phán nhằm tiến đến việc ký kết một thỏa thuận về tự do mậu dịch giữa hai nước.

Nhật Bản là đối tác thương mãi và đầu tư tại Đông Nam Á đứng vào hàng thứ nhì sau Hoa Kỳ. Năm ngoái, giao thương giữa Nhật Bản và các nước trong vùng ước lượng vào khoảng 123 tỉ đô la.

Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo các nước ASEAN đã mở cuộc họp thượng đỉnh tại một nước ngoài khu vực. Ông Koizumi đã đề nghị việc này tại cuộc hợp thượng đỉnh vùng hồi năm ngoái trong chuyến công du Đông Nam Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG