Đường dẫn truy cập

Triển vọng của một vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong một ngày gần đây bị lu mờ thêm. - 2003-12-10


Triển vọng của việc mở một vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong một ngày gần đây dường như đã bị lu mờ thêm.

Tối hôm qua, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên nói với hãng thông tấn chính thức của nước này rằng việc giải trừ vũ khí hạt nhân sẽ không thể thực hiện nếu điều đó không mang lại phần thưởng nào.

Bắc Triều Tiên tuyên bố như thế sau khi chính phủ của Tổng thống Bush bác bỏ một đề nghị của Bình Nhưỡng, theo đó Bắc Triều Tiên sẽ ngưng chỉ chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy viện trợ năng lượng và những nhượng bộ khác.

Tổng thống Bush nói rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là tháo gỡ, chứ không phải ngưng chỉ, chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Về việc này, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Richard Boucher nói đại ý rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên phải được hủy bỏ một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng được, và không thể đảo ngược được.

Và trong chiều hướng đó, Hoa Kỳ cũng đã cho biết là sẵn sàng đưa ra những bảo đảm an ninh đa phương trên giấy tờ cho Bắc Triều Tiên. Những vấn đề này có thể được thảo luận trong vòng đàm phán mới, và Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Triều Tiên thu hồi những điều kiện tiên quyết để tham gia đàm phán với các bên liên hệ càng sớm càng tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG