Đường dẫn truy cập

Đài Loan vẫn dự trù tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về mối đe dọa phi đạn của Trung Quốc. - 2003-12-10


Tổng thống Đài Loan, ông Trần Thủy Biển, cho biết ông vẫn dự trù tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về mối đe dọa phi đạn của Trung Quốc, mặc dù có sự phản đối mạnh mẽ của Tổng thống Mỹ, ông George W Bush.

Hôm nay, khi tiếp kiến một phái đoàn quốc hội Mỹ, nhà lãnh đạo Đài Loan nói rằng điều mà ông gọi là "Cuộc trưng cầu dân ý có tính chất phòng vệ" không có mục đích thay đổi hiện trạng giữa Đài Loan và Trung Quốc, mà chỉ là một cơ hội để người dân bày tỏ sự phản đối của họ đối với việc Trung quốc bố trí phi đạn nhắm vào Đài Loan.

Tổng thống Trần Thủy Biển nói rằng cuộc trưng cầu dân ý này chỉ là một hành động nhằm kêu gọi Trung Quốc chính thức từ bỏ ý định dùng vũ lực đối với Đài Loan.

Hôm qua, sau cuộc thảo luận tại Tòa Bạch Ốc với thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc, Tổng thống Bush đã lên tiếng phản đối kế hoạch của giới hữu trách ở Đài Loan.

Ông không đặc biệt yêu cầu Đài Loan từ bỏ ý định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, ông Bush nói thêm rằng Tổng thống Trần Thủy Biển đã tỏ ý cho thấy là ông có thể có hành động đơn phương để thay đổi tình trạng ở eo biển Đài Loan, và đây là điều mà chính phủ Hoa Kỳ phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG