Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sắp họp trong tuần này với các thành viên của tổ hợp KEDO. - 2003-12-08


Các giới chức Bắc Triều Tiên sắp họp trong tuần này với các thành viên của một tổ hợp do Hoa Kỳ đứng đầu đã đình chỉ công tác xây dựng tại 2 địa điểm lò phản ứng hạt nhân của Bắc Triều Tiên để trả đũa cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các đại biểu của Bắc Triều Tiên và Tổ Chức Phát triển Năng Lượng trên Bán Đảo Triều Tiên, còn gọi là KEDO sẽ nhóm họp tại làng Kumho thuộc vùng duyên hải phía đông bắc bán đảo Triều Tiên vào 2 ngày thứ tư và thứ năm tuần này. Các đại biểu sẽ thảo luận chi tiết về việc đình chỉ dự án lò phản ứng, trong đó có cách thức bảo trì địa điểm sau khi đình chỉ công tác xây dựng trong vài tháng nữa. Trước đó, Bắc Triều Tiên đã đe dọa sẽ tịch biên các thiết bị, vật tư và tài liệu kỹ thuật có liên quan đến dự án lò phản ứng.

Một số nhà theo dõi thời cuộc Bắc Triều Tiên, như ông Haruki Wada, giáo sư danh dự tại trường đại học Tokyo, trông đợi Bình Nhưỡng sẽ nhắc lại những yêu sách đòi bồi thường về vụ đình chỉ dự án xây dựng vừa kể.

Ông Wada cho rằng việc đình chỉ dự án lò phản ứng là một cú đánh mạnh vào Bắc Triều Tiên vì nước này thường rất hay bị cúp điện.

Các lò phản ứng nước nhẹ nằm trong một thoả hiệp năm 1994 nhằm cung cấp điện năng cho Bắc Triều Tiên để đổi lấy lời hứa của miền bắc là đình chỉ việc khai triển vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG