Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên thỏa thuận về một đề nghị rộng rãi để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. - 2003-12-08


Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã thỏa thuận về một đề nghị rộng rãi để chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Phó Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nam Triều Tiên, ông Lee So Hyuck, nói rằng đề nghị này sẽ được giao cho Trung Quốc ngày hôm nay để chuyển tới quốc gia Cộng Sản Bắc Triều Tiên. Ông Lee không tiết lộ ngôn từ chính xác của kế hoạch này, nhưng nhật báo New York Times nói rằng kế hoạch đó chứa đựng các biện pháp theo đó năm nước sẽ cho Bắc Triều Tiên được có một bảo đảm về an ninh để đổi lại việc Bắc Triều Tiên dẹp bỏ các cơ sử hạt nhân của họ.

Nhật báo New York Times cho hay, đề nghị vừa kể không đòi hỏi Bắc Triều Tiên phải trở lại với Hiệp Định Cấm Phổ Biến Võ Khí Hạt Nhân mà họ đã rút ra hồi đầu năm nay. Nhưng nhật báo này nói rằng có một đòi hỏi là chính phủ Bình Nhưỡng phải thỏa thuận cho các thanh sát viên Hoa Kỳ và Á Châu tới kiểm soát để xác nhận rằng nước này đã đóng cửa các nhà máy hạt nhân của họ.

Vòng hội đàm mới của hội nghị sáu quốc gia về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên có diễn ra hay không còn tùy ở quyết định của chính phủ Bình Nhưỡng có chấp nhận đề nghị vừa kể hay không. Vòng hội đàm này theo dự trù sẽ khai diễn trong tuần tới tại Bắc Kinh, nhưng chắc là sẽ bị hoãn lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG