Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trên đường đến Hoa Kỳ để hội kiến Tổng Bush và các giới chức Mỹ. - 2003-12-07


Thủ tướng Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo đang trên đường đến Hoa Kỳ để hội kiến Tổng thống George W Bush và các giới chức Mỹ nhằm thảo luận về các vấn đề Đài Loan, chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều tiên và mậu dịch quốc tế.

Theo lịch trình đã được ấn định, ông Ôn Gia Bảo sẽ gặp Tổng thống Bush tại Tòa Bạch Ốc ngày thứ Ba, và theo các giới chức Trung quốc, vấn đề quan trọng và tế nhị nhất trong cuộc thảo luận sẽ là vấn đề Đài Loan. Về việc này, phát ngôn viên chính phủ Trung Quốc, ông Châu Văn Chương cho biết như sau qua lời một thông dịch viên.

Ông Châu Văn Chương nói rằng có những vấn đề trong mối quan hệ giữa Hoa kỳ và Trung quốc mà đôi bên cần phải tìm cách giải quyết một cách nghiêm túc, trong đó vấn đề Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất và tế nhị nhất.

Trong mấy ngày vừa qua, Trung Quốc đã nhiều lần lên án việc chính phủ Đài Loan dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng ba tới đây để đòi Trung Quốc dời đi nơi khác khoảng 500 phi đạn của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn xem đảo quốc Đài Loan là một một tỉnh bất phục tòng, và họ xem cuộc trưng cầu dân ý vừa kể là phần mở đầu của một chiến dịch của Đài Loan để tiến tới chỗ chính thức tuyên bố độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG