Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết một hiệp định hàng không cho phép thực hiện những chuyến bay trực tiếp giữa hai nước. - 2003-12-05


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Washington hôm thứ Năm cho biết Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký kết một hiệp định hàng không cho phép thực hiện những chuyến bay trực tiếp giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Hoa Kỳ, ông Norman Mineta và vị đồng nhiệm phía Việt Nam, ông Đào Đình Bình, đã ký kết hiệp định vừa kể tại Washington, 2 năm sau khi hiệp định thương mại Việt-Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Trong số quan khách đến chứng kiến lễ ký kết, có ông Vũ Khoan, phó thủ tướng Việt Nam; ông Nguyễn Tâm Chiến, đại sứ Việt Nam tại Washington; và ông Raymond Burghardt, đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội. Hiệp định này đã có được sau nhiều vòng đàm phán gay go, và lễ ký tắt đã diễn ra ở Hà Nội hồi tháng 10 vừa qua.

Phát biểu tại buổi lễ hôm thứ Năm, bộ trưởng Mineta nói rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã tăng cường đáng kể trong 5 năm vừa qua. Ông Mineta cũng ghi nhận rằng số lượng mậu dịch song phương trực tiếp đã tăng hơn gấp đôi, từ 1 tỉ 200 triệu đô la trong năm 2000 lên đến 3 tỉ đô la trong năm ngoái.

Hiệp định hàng không có hiệu lực 5 năm này cho phép hai hãng máy bay chở khách của Hoa kỳ được bay trực tiếp tới Việt Nam trong 2 năm đầu.

Một hãng máy bay khác sẽ được làm như thế trong năm thứ 3. Tuy nhiên, không có giới hạn nào về số hãng máy bay Mỹ phục vụ tuyến bay đến Việt Nam dựa theo thỏa thuận khai thác tuyến bay thẳng theo phương thức chia chỗ với các hãng máy bay khác.

Các hãng máy bay chở hàng cũng không gặp hạn chế nào. Phía Hoa kỳ đã có một nhưọng bộ quan trọng trong hiệp định này là các hãng máy bay Mỹ sẽ không được phép rước thêm khách khi dừng lại ở Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông và Pháp, là những nơi mà hãng máy bay quốc doanh của Việt Nam có nhiều khách hàng.

Đôi bên cũng đồng ý sẽ họp với nhau trong vòng 4 năm nữa để bàn về việc nới rộng hiệp định này. Theo lời các đại diện của các hãng máy bay Mỹ, chuyến bay trực tiếp đến Việt Nam dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 3 năm 2004.

Trong khi đó, Hãng Hàng không Việt Nam cho biết họ hy vọng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến phi trường Hoa Kỳ, có phần chắc là San Francisco, sớm hơn chỉ tiêu đã đề ra trước đây là năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG