Đường dẫn truy cập

Ngân Hàng thế giới cho biết viện trợ của quốc  tế cho Việt Nam sẽ gia tăng gần 15% trong năm 2004. - 2003-12-03


Ngân Hàng thế giới cho biết viện trợ của quốc tế cho Việt Nam sẽ gia tăng gần 15% trong năm tới. Các nước cấp viện ca ngợi tiến bộ của Việt Nam trong việc mở rộng thêm thị trường để đón nhận các sản phẩm nước ngoài nhưng Nhật Bản cảnh báo rằng chính phủ Việt Nam cần phải phân phối nhanh chóng số viện trợ. Từ trung tâm tin tức Châu Á tại Hồng Kông, Thông tín viên Katherine Maria gửi về các chi tiết sau đây:

Vào lúc kết thúc 2 ngày họp tại Hà Nội hôm thứ Tư , Ngân Hàng Thế Giới loan báo trong năm tới Việt Nam sẽ nhận được 2 tỉ 800 triệu đô la viện trợ.

Con số này đánh dấu mức gia tăng gần 15% so với tổng số viện trợ trong năm nay.

Hoa Kỳ cam kết viện trợ 50 triệu đô la trong khi Nhật Bản cam kết viện trợ khoảng 840 triệu đô la. Tuy nhiên các đại diện của Nhật hối thúc Việt Nam phải nhanh chóng phân phối tiền viện trợ và phải minh bạch trong tiến trình sử dụng các khoản viện trợ.

Liên hiệp Châu Âu cam kết viện trợ 638 triệu đô la cho năm 2004, tăng gần 10%.

Ông Markus Cornaro, cầm đầu phái đoàn của Ủy Hội châu Âu đến Việt Nam , nói rằng sự gia tăng này một phần là do mức hối đoái thuận lợi trong năm nay, nhưng liên hiệp Châu Âu cũng muốn tưởng thưởng cho những tiến bộ của Viet Nam.

Chắc chắn sự gia tăng này là một phần thưởng và cũng là để công nhận rằng đây là một quốc gia mà tiền viện trợ đã chi tiêu đúng chỗ, khi xét tới mức tăng trưởng kinh tế hay mức giảm nghèo đáng kể ở đó.

Các quốc gia trong liên hiệp Châu Âu và các quốc gia cấp viện khác đã ca ngợi Viet Nam về việc nước này mở cửa thị trường để đón nhận sản phẩm và đầu tư của nước ngoài.

Năm ngoái Việt Nam loan báo về mức tăng trưởng kinh tế cao hàng thứ nhì tại Châu Á tới hơn 7%. Chỉ có Trung Quốc tuyên bố là họ có mức tăng trưởng cao hơn thế trong năm qua.

Nhưng trong những ngày gần đây, các đoàn thể bênh vực nhân quyền đã gay gắt chỉ trích Việt Nam, nói rằng chính phủ nước này không dẹp được nạn tham nhũng và không cải thiện được thành tích vi phạm các quyền tự do công dân.

Ông Cornaro cho hay liên hiệp Châu Âu đã mở các cuộc thảo luận nghiêm túc với giới lãnh đạo của Việt Nam về vấn đề cải thiện tính chất minh bạch trong guồng máy hành chính. Tuy nhiên ông nói rằng số tiền viện trợ cho Việt Nam không bị ràng buộc vào với thành tích nhân quyền của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG