Đường dẫn truy cập

LHQ kết thúc hội nghị quốc tế tại Paris nhằm tìm cách cứu các giống khỉ đột trên thế giới. - 2003-11-29


Liên Hiệp Quốc đã kết thúc một hội nghị quốc tế tại Paris nhằm tìm cách cứu các giống khỉ đột trên thế giới.

Liên Hiệp Quốc nói rằng loài khỉ đột, tinh tinh, bônôbô và urăngutăng đang bị nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai gần. Các cơ quan văn hóa và bảo vệ môi-trường của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi đóng góp 25 triệu đôla để ủng hộ cho các chương trình nhằm cứu các giống vật này.

Tuy nhiên, một giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng công tác này có lẽ phải cần tới hàng trăm triệu đôla.

Đại biểu của 18 quốc gia tham dự ba ngày hội nghị đã đưa ra một chính sách toàn cầu để tìm cách ngăn ngừa việc săn bẫy và buôn bán bất hợp pháp các loài thú này. Họ nói rằng việc giáo dục và các các chương trình du lịch bảo vệ thiên nhiên sẽ giúp cứu sống các chủng loại bị nguy cơ diệt chủng vừa nói.

Hồi thế kỷ thứ 19, số lượng khỉ lớn tại Phi Châu và Á Châu lên tới hàng triệu con nhưng ngày nay chỉ còn khoảng 400 ngàn con.

Tại Senegal chẳng hạn hiện nay chỉ còn khoảng 200 đến 400 con sống hoang còn tại các nước Bênanh và Gămbya thì loài khỉ đã hoàn toàn biến mất.

Ông Ian Redmond làm việc cho chương trình cứu khỉ của Liên Hiệp Quốc nói rằng nếu không có hành động ngay thì trong vòng 15 tới 20 năm nữa các loài khỉ lớn vừa kể sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG