Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh cực lực chống đối dự luật về trưng cầu dân ý để tách biệt Đài Loan ra khỏi Trung Quốc. - 2003-11-28


Trung Quốc cho hay là rất quan ngại về một dự luật mới được quốc hội Đài Loan thông qua, cho phép đảo quốc này mở một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập trong một vài hoàn cảnh nào đó.

Trong bản tuyên bố được Tân Hoa Xã phổ biến, Văn Phòng Đặc Trách Các Vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho hay Bắc Kinh cực lực chống đối những ai muốn dùng dự luật về trưng cầu dân ý này để tách biệt Đài Loan ra khỏi Trung Quốc.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Trung Quốc đối với việc quốc hội Đài Loan thông qua dự luật vừa kể hôm thứ Năm. Dự luật này cho phép Tổng Thống Đài Loan quyền mở một cuộc đàu phiếu về độc lập trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công của Trung Quốc.

Giáo sư James Sung dạy môn khoa học chính trị tại viện đại học của thành phố Hồng Kông nói rằng hành động của quốc hội Đài Loan khiến Bắc Kinh bị buộc phải đánh giá lại việc thực hiện chính sách một quốc gia hai thể chế chính trị của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Theo giáo sư Sung, bất cứ điều gì chính phủ Bắc Kinh đề nghị, bất cứ những đường lối giải thích khác nào về chính sách một quốc gia hai thể chế của Bắc Kinh đối với Đài Loan rồi đây cũng sẽ bị Đài Loan chống đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG