Đường dẫn truy cập

Hà Nội bác bỏ một nghị quyết của Quốc Hội Âu Châu lên án Việt Nam đàn áp các tổ chức tôn giáo trong nước. - 2003-11-21


Hai thông tấn xã AP và AFP loan tin hôm thứ Sáu Việt Nam đã cực lực phản đối một nghị quyết của quốc hội Âu Châu lên án Việt Nam về vụ liên tục đàn áp các nhóm tôn giáo, và kêu gọi chính phủ Hà Nội ngưng chính sách cứng rắn của họ đối với các giáo hội Phật giáo và Cơ đốc giáo tại đó.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng gọi nghị quyết này là rất đáng tiếc, và được dựa trên những thông tin thêu dệt và bóp méo sự thật.

Hôm thứ Năm, trong một nghị quyết chung được đồng thanh chấp thuận, quốc hội Âu Châu gồm 626 thành viên đã mạnh mẽ lên án chính sách của chính phủ Việt Nam là dẹp bỏ những giáo hội không được nhà nước công nhận.

Nghị quyết này kêu gọi Hà Nội phóng thích lãnh tụ phật giáo bất đồng chính kiến, hòa thượng Thích Quảng Độ, cùng nhiều người khác bị giam giữ vì tín ngưỡng của họ, hay chỉ vì họ tin vào quyền tự do tôn giáo.

Quốc hội Âu Châu nói rằng các hàng giáo phẩm khác, kể cả những người công giáo, người dân tộc thiểu số theo cơ đốc giáo, và người Phật giáo Hòa Hảo, cũng đã là những mục tiêu bị đàn áp.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, lãnh đạo đứng hàng thứ nhì của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, hiện bị giam giữ và không được chăm sóc thuốc men cho các căn bịnh tiểu đường, máu cao, và tim mạch.

Cùng với Đức tăng thống Thích Huyền Quang, hòa thượng Thích Quảng Độ đã bất đồng ý kiến với chính phủ Hà Nội từ nhiều năm qua về các vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất đã không được chính phủ Việt Nam công nhận từ năm 1981. Quốc hội Âu Châu kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền tự do tôn giáo của tất cả mọi tôn giáo.

Việt Nam đang ngày càng bị quốc tế theo dõi về cách Việt Nam đối xử với những nhân vật tôn giáo và chính trị bất đồng chính kiến. Trong năm ngoái, Việt Nam đã đàn áp những người chủ trương dân chủ, nhất là những ai dùng mạng Internet để chia xẻ ý kiến với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG