Đường dẫn truy cập

Cuộc họp Bộ trưởng mậu dịch các nước Tây Bán Cầu thông qua kế hoạch thành lập khu mậu dịch tự do lớn nhất thế giới năm tới. - 2003-11-21


Cuộc họp của Bộ trưởng mậu dịch các nước Tây Bán Cầu diễn ra tại thành phố Miami, bang Florida, đã thông qua kế hoạch thành lập một khu mậu dịch tự do lớn nhất thế giới vào năm tới.

Các bộ trưởng thuộc 34 quốc gia dân chủ tại Mỹ Châu hôm qua đã kết thúc các cuộc hội đàm về đề nghị thành lập khu vực mậu dịch tự do của Châu Mỹ một ngày trước chương trình đã dự trù, giữa lúc cảnh sát chống bạo động đụng độ với những người biểu tình phản đối tìm cách gây gián đoạn cho cuộc họp.

Hoa Kỳ và Brazil, hai nước có những mâu thuẫn về số vấn đề trong đó có chủ quyền về tài sản trí thức và việc trợ cấp nông nghiệp, đã đạt được thỏa hiệp dung hòa cho phép các nước tham gia khu vực mậu dịch tự do Mỹ Châu được quyền không tham gia một số điều khoản trong bản thỏa hiệp về mậu dịch tự do.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Zoellick, nói rằng bản thỏa hiệp sẽ giúp xúc tiến việc thành lập Khu mậu dịch tự do Mỹ Châu mà theo ông là một sứ mạng còn nhiều khó khăn.

Ông nói rằng ông không đánh giá thấp những khó khăn của việc tìm cách thành lập một khu mậu dịch tự do cho toàn thể Tây Bán Cầu, một khu vực chiếm một nửa thế giới với những nước nhỏ trong vùng biển Caribê cho tới các nước lớn như Brazil và Hoa Kỳ, trong đó có những nước đã phát triển, có những nước đang phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG