Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đang hoạch định một nghị quyết để chuyển giao quyền hành cho một chính phủ lâm thời Iraq trước tháng 6 sang năm. - 2003-11-19


Hoa Kỳ đang hoạch định một nghị quyết mới về Iraq chấp thuận việc chuyển giao quyền hành cho một chính phủ lâm thời Iraq trước tháng 6 sang năm.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc và các giới chức Hoa Kỳ được trích thuật nói rằng Hoa Kỳ hy vọng nghị quyết này sẽ đem lại tính chất hợp pháp quốc tế cho chính phủ mới của Iraq được đề nghị, đồng thời mang lại một vai trò mới cho Liên Hiệp Quốc tại Iraq.

Theo dự kiến, Hội Đồng Cai Quản Iraq cho Hoa Kỳ bổ nhiệm sẽ đệ trình một thời biểu ra Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trước ngày 15 tháng tới về việc chuyển giao chủ quyền tại Iraq. Các giới chức Hoa Kỳ cho biết chính phủ tại Washington có thể yêu cầu một nghị quyết mới hậu thuẫn cho kế hoạch ngay sau đó.

Kế hoạch của Hoa Kỳ giao chủ quyền tại Iraq đã bị một viên chức cao cấp của Nga chỉ trích. Phó Ngoại trưởng Nga ông Yuri Fedotov nói rằng thỏa thuận về việc chuyển giao quyền hành đã đạt mà không lý tới quan điểm của cộng đồng quốc tế, các nước láng giềng và Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Ông Fedotov cho rằng vấn đề Iraq phải được giải quyết một cách tập thể. Nga là nước đứng đầu trong việc chống đối cuộc chiến tranh tại Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG