Đường dẫn truy cập

USS Vandegrift ghé thăm cảng Sài Gòn. - 2003-11-18


Ký giả Tini Tran của hãng thông tấn AP viết một bài dài phân tích ý nghĩa cuộc hành trình của chiếc USS Vandegrift trong tuần này trên sông Sài Gòn. Cô cho rằng chuyến ghé thăm cảng Sài Gòn của chiếc tầu khu trục của hải quân Hoa Kỳ này sẽ có tính cách trọng đại vì lần cuối khi một chiếc tầu của Mỹ nằm trong hải phận Việt Nam, thì hai nước vẫn còn đang giao chiến.

Nó đánh dấu những bước dài mà Hoa Kỳ và Việt Nam đã vượt qua trong 3 thập niên kể từ khi lực lượng Hoa Kỳ rút ra khỏi một cuộc xung đột đã làm thiệt mạng 3 triệu người Việt Nam và 58 ngàn người Mỹ.

Các quan hệ song phương giữa hai nuớc cựu thù đã liên tục mở rộng kể từ khi thiết lập bang giao vào năm 1995. Mậu dịch giữa 2 nước đã nở rộ sau khi thông qua một hiệp định thương mại lịch sử vào năm 2001. Nhưng trong lãnh vực tế nhị về quốc phòng, thì đã không có mấy tiến bộ ngoài công cuộc hợp tác trong việc tìm kiếm người Mỹ mất tích trong thời chiến.

Sự kiện này đang biến chuyển qua cuộc hội kiến của 2 vị bộ trưởng quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ hồi tuần trước, nhân chuyến viếng thăm Washington lần đầu tiên của một viên chức quân sự cao cấp Việt Nam.

Qua tuần này, thì việc một chiến hạm của Hoa kỳ ghé thăm cảng Việt Nam lại là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy 2 nước muốn quên đi cuộc xung đột đẫm máu và đau đớn và bước vào một kỷ nguyên hợp tác mới.

Nhà làm luật và cũng là sử gia Dương Trung Quốc nhận định rằng nếu trước đây, sự hiện diện của các tầu Mỹ phản ánh lòng hiềm khích đối với Việt Nam thì lần này, đó lại là dấu hiệu của tình thân hữu và các quan hệ tốt đẹp hơn.

Các chuyên gia Hoa Kỳ đồng ý là không thể đánh giá thấp cuộc gặp gỡ giữa tướng Phạm văn Trà và ông Donald Rumsfeld cũng như chuyến viếng thăm cảng Saigon của chiếc tầu USS Vandegrift.

Ông James Reckner, giám đốc Trung Tâm Việt Nam tại Texas và cũng đã từng tham chiến tại Việt Nam, nói rằng xét về việc tăng cường quan hệ, thì việc tiếp đón bộ trưởng quốc phòng của một nước cựu thù mang ý nghĩa là Hoa Kỳ đã tiến đuợc một bước rất xa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG