Đường dẫn truy cập

Tổng thống và thủ tướng Sri Lanka kết thúc vòng thảo luận đầu tiên. - 2003-11-12


Tổng thống của Sri Lanka và thủ tướng của nước này đã kết thúc vòng thảo luận đầu tiên mà không giải quyết được một cuộc khủng hoảng chính trị đang đe dọa đến tiến trình hòa bình với phe nổi dậy của người Tamil.

Tổng thống Chandrika Kuramatunga và thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã nói chuyện với nhau hơn hai tiếng đồng hồ Colombo ngày hôm nay. Một thông cáo chung cho biết; hai nhà lãnh đạo này dự trù họp lại vào tuần sau.

Tổng thống Kuramatunga đã làm bùng ra vụ khủng hoảng này khi bà cách chức 3 vị bộ trưởng, ra lệnh cho cho quốc hội tạm ngưng hoạt động và nắm quyền kiểm soát các cơ quan truyền thông trong lúc thủ tướng Wickremesinghe đang viếng thăm nước Mỹ.

Ông Jonh Amaratunga, cựu bộ trưởng Nội vụ Sri Lanka và là một trong 3 vị bộ trưởng đã bị Tổng thống Kuramatunga cách chức, nói rằng cần phải nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Ông Amaratunga nói đại ý rằng toàn bộ tương lai kinh tế và triển vọng sống chung hòa bình của Sri Lanka tùy thuộc vào tiến trình hòa bình với phe Tamil, và tiến trình này sẽ bị bế tắc, đất nước sẽ chịu nhiều thiệt hại, nếu vụ khủng hoảng hiến pháp hiện nay không được nhanh chóng giải quyết.

Tổng thống Kuramatunga tố cáo rằng thủ tướng Wickremesinghe nhượng bộ quá nhiều cho phiến quân Tamil. Ông Wickremesinghe bác bỏ tố giác đó và nói rằng Tổng thống Kuramatunga tìm cách phá hoại tiến trình hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG