Đường dẫn truy cập

Iran nhìn nhận đã vi phạm luật lệ của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế LHQ. - 2003-11-11


Một viên chức hàng đầu của Iran nhìn nhận là Iran đã vi phạm luật lệ của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc, nhưng theo ông, số lượng chất liệu hạt nhân mà Iran bí mật sản xuất không đáng kể.

Đại diện của Iran tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế tuyên bố trên đài truyền hình của nhà nước Iran rằng số liệu không khai báo này ở vào mức gram hay microgram.

Trong bản phúc trình phổ biến hôm thứ Hai, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế nói là Iran đã bí mật sản xuất những số lượng Uranium và Plutonium tinh chế nhỏ.

Bản phúc trình nói rằng Iran nhiều lần vi phạm vào những trách vụ của mình theo tinh thần bản thỏa hiệp cấm phổ biến hạt nhân và đã che đậy những bằng chứng về chương trình hạt nhân của mình trước các thanh sát viên. Iran đã chính thức thông báo cho Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế biết là Iran chấp thuận một nghị định thư bổ túc cho bản hiệp định cấm phổ biến hạt nhân.

Phát ngôn viên Lothar Wedekin của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế cho biết nghị định thư bổ túc này cho phép thực hiện những vụ thanh sát tại các cơ sở chính yếu của Iran mà chỉ cần thông báo trước một thời gian ngắn

Theo ông Wedekin, cùng với những thỏa hiệp khác, nghị định thư bổ túc này sẽ giúp các thanh sát viên theo dõi được mọi hoạt động và chất liệu hạt nhân trên khắp lãnh thổ Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG