Đường dẫn truy cập

Dự án nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam lại bị đình hoãn. - 2003-11-06


Công ty quốc doanh độc quyền về dầu khí của Việt Nam là Petrovietnam cho biết nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam lại bị đình hoãn và phải đến cuối năm 2007 mới bắt đầu hoạt động. Và cũng chỉ với điều kiện là dự án không gặp thêm các trở ngại khác nữa.

Chỉ tiêu nguyên thủy để nhà máy khởi sự hoạt động là năm 2003 đã bị trì hoãn một lần cho đến giữa năm 2005. Lý do viện dẫn cho việc trì hoãn khi đó là các khó khăn trong quá trình đấu thầu. Lần này, các vấn đề được nêu ra là các thay đổi về thiết kế và thiếu tiền, theo như lời một viên chức của Petrovietnam nói với hãng tin Reuters.

Viên chức này nói rằng Petrovietnam đã không lấy được tất cả ngân khoản một tỷ rưỡi cần thiết để tài trợ cho khu nhà máy Dung Quất. Ngoài ra, các thủ tục hành chánh rườm rà để chấp thuận các thay đổi có thể gây trở ngại cho công tác xây dựng.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước cũng với hãng tin Reuters, bộ trưởng bộ công nghiệp Việt Nam là người chịu trách nhiệm về khu vực năng lượng trong nước cho biết dự án thiếu hụt khoảng 550 triệu đôla.

Petrovietnam từng nói rằng sẽ phải thương lượng lại giá cả cho các cơ sở khác và điều chỉnh phần thiết kế với nhà thầu chính của dự án là công ty Technip-Coflexip của Pháp.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự tính được xây tại tỉnh Quảng Ngãi, cách các giếng dầu chính trong vùng Nam Côn Sơn chừng 600 kilomet. Vietnam cũng dự định xây một nhà máy lọc dầu nữa tại Thanh Hóa trước năm 2008.

Tưởng cần nhắc lại là tuy là nước đứng hàng thứ 6 về sản xuất dầu thô ở châu Á, với nhu cầu về năng lượng tăng ở mức độ 17% mỗi năm, Việt Nam vẫn phải nhập hầu hết các sản phẩm dầu khí vì thiếu các nhà máy lọc dầu lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG