Đường dẫn truy cập

Giáo hội Phật giáo Tăng Già Việt Nam lên án Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất. - 2003-11-03


Nhóm Phật giáo được nhà nước công nhận tại Việt Nam đả kích các bản tin của các cơ quan truyền thông nước ngoài về một tổ chức Phật giáo bị đặt ra ngoài vòng pháp luật đang bị nhà cầm quyền điều tra.

Theo tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Hà Nội, nhóm này cũng nói rằng vị thượng tọa lãnh đạo tổ chức đó đã cáo buộc Hà Nội một cách sai trái về tội đàn áp.

Trong một bài dài được đăng tải trên các báo địa phương, Giáo hội Phật giáo Tăng Già Việt Nam nói rằng Việt Nam đã bị chỉ trích một cách bất công về các hành động đối với giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền cho biết hai người lãnh đạo của giáo hội đã được thay thế bởi một tổ chức của nhà nước vào năm 1981, đang bị điều tra vì sở hữu các bí mật nhà nước sau khi họ tìm cách tái lập tình trạng hợp pháp của họ.

Chính phủ Việt Nam chỉ cho phép 6 tôn giáo được hoạt động trong các cơ cấu được nhà nước chấp thuận. Chính phủ không nhận là đã đàn áp giáo hội do hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ đứng đầu.

Trong phát biểu được đăng trên nhật báo Anh ngữ Vietnam News số ra ngày thứ hai, nhà sư Thích Thanh Tứ nói rằng phái đoàn do hòa thượng Thích Quảng Độ lãnh đạo đã phổ biến những lời nói dối về chính sách đàn áp các tôn giáo của chính phủ.

Cuộc điều tra các nhà lãnh đạo giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được bộ ngoại giao loan báo tháng trước đã không được các cơ quan truyền thông địa phương loan tải vì báo chí thường muốn né tránh các vấn đề gây tranh cãi như tôn giáo và nhân quyền.

Tuy nhiên vụ này đã thu hút sự chú ý của các nhà ngoại giao Âu Mỹ cũng như các tổ chức nhân quyền ở nước ngoài. Đại sứ lưu động của Hoa Kỳ đặc trách vấn đề tự do tôn giáo, ông John Hanford vừa đi thăm Việt Nam hồi tháng trước để lượng định tình hình đã được tường trình về vấn đề này.

Nhà sư Thích Thanh Tứ nói với Quốc Hội Việt Nam rằng những lời đồn đại không những đánh lạc hướng nhân dân trong nước, mà còn gây ra các vấn đề quốc tế.

Ông kêu gọi các đại biểu Quốc Hội hãy thận trọng nhất là trong tình hình hiện nay khi một số lực lượng nước ngoài bầy tỏ thái độ thù nghịch đối với Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG