Đường dẫn truy cập

Các cuộc hôn nhân giữa những người không cùng chủng tộc tại Hoa Kỳ. - 2003-10-28


Trong cuộc bầu cử đặc biệt hồi đầu tháng này, cử tri tại tiểu bang California của Hoa Kỳ đã bác bỏ một đề nghị mà những người ủng hộ cho rằng sẽ góp phần kiến tạo một xã hội không phân biệt mầu da. Đề nghị này cấm tiểu bang không được thu thập các dữ liệu về chủng tộc và sắc dân. Nhưng về một số phương diện, tiểu bang California cùng tất cả các bang khác của Hoa Kỳ, vấn đề mầu da đã không còn nữa. Tại Hoa Kỳ đã diễn ra nhiều cuộc hôn nhân giữa các chủng tộc nhiều hơn bao giờ hết. Tuy các cặp vợ chồng khác mầu da đó chỉ chiếm khoảng 2% số người có gia đình trên toàn quốc, nhưng một số thành kiến về vấn đề này đã bắt đầu sụp đổ, ngay cả ở các tiểu bang miền nam là nơi đã từng có một lằn ranh rộng lớn phân chia người da trắng với người da đen. Câu chuyện Phụ Nữ kỳ này thuật lại bài viết của biên tập viên Butler Cain của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ về các cuộc hôn nhân giữa những người không cùng chủng tộc. Trung tâm thành phố Tuscaloosa chỉ cách trường đại học Alabama có vài phút lái xe. Các nhà hàng ăn và quán ruợu trong khu này là nơi tụ tập của khoảng 20000 sinh viên theo học ở đó cũng như nhân viên các văn phòng, các luật sư và công nhân viên chức. Cũng như bất cứ thành phố nào của Hoa Kỳ có trường đại học lớn, sự hiện diện của người thuộc sắc tộc và văn hóa khác nhau là chuyện thường. Và chuyện những người này gặp gỡ hẹn hò nhau cũng trở nên ngày càng thường xuyên hơn.

Gần như ở tất cả mọi nơi ta thường thấy các cặp trai gái khác mầu da. Cho dù là da trắng hay da đen, hoặc người Hoa hay người Ý.

Đó là nhận xét của cô Tamika Hewitt, một nhân viên văn phòng tại trường Thông Tin và Tin Học của trường đại học Alabama. Cô nói tiếp:

Tôi nghĩ là ở Tuscaloosa này, trong trường đại học, thì việc gặp một người khác chủng tộc là chuyện thường ngày.

Hẹn hò đi chơi với những người không cùng chủng tộc là một vấn đề riêng tư đối với cô Hewitt. Cô và chồng cô là anh Larry Payne kết hôn với nhau hôm mồng một tháng tư sau khi hò hẹn đi chơi với nhau suốt 4 năm. Cô người da đen. Anh Larry người da trắng. Hai người gặp nhau tại một cuộc đấu bóng chầy và người em của cô đề nghị anh Payne mời cô đi chơi. Gia đình và bạn bè hai người rất tán thành quan hệ và cô Hewitt cho biết cả cô lẫn chồng cô đều không suy nghĩ gì mấy về sự khác biệt chủng tộc. Nhưng cô nói ở chỗ công cộng, thì thỉnh thoảng hai người cũng bị nhòm ngó. Cô kể:

Đôi khi chúng tôi có thể thấy mọi người nhìn mình chằm chặp, nhưng chúng tôi sẽ làm một cử chỉ nào đó chỉ để họ nhìn thêm, chẳng hạn như nắm tay nhau hay làm một trò ngốc nghếch nào đó. Tôi chẳng lấy gì làm phiền lòng.

Hẹn hò và kết hôn với những người khác chủng tộc vẫn còn là một vấn đề nhiều người tránh đề cập đến tại Hoa Kỳ. Tuy một số người Mỹ không có vấn đề gì, nhưng nhiều người vẫn chống đối kịch liệt chuyện này... một số là vì lý do tôn giáo, một số vì sợ hãi, còn một số vì họ không biết gì khác. Giáo sư bộ môn luật tại trường đại học Alabama ông Bryan Fair cho rằng khái niệm về tình bạn, và hơn thế nữa, việc vượt qua lằn ranh chủng tộc thường đối chọi với các thành kiến gia đình đã có từ nhiều thế kỷ. Ông giải thích:

Tập quán dậy cho trẻ em một lễ nghi chủng tộc nào đó. Hãy giữ vị trí của mình trong nhóm chủng tộc riêng của mình. Theo tôi, điều đó đã được dậy cho nhiều thế hệ người Mỹ trên khắp nước.

Ông Fair cho rằng các thái độ như thế có ở khắp nơi trên thế giới. Đó cũng là một vấn đề có tầm quan trọng cá nhân đối với ông Fair. Ông là người da đen, và vợ ông, bà Tania là người phát xuất từ nhiều nguồn gốc Tây Ban Nha, Ấn Độ, Canada, Áo và Do Thái. Ông cho biết vợ chồng ông không gặp phải sự kỳ thị rõ ràng nào vì quan hệ giữa hai người, nhưng ông nói bản thân họ cũng không quan tâm mấy.

Chúng tôi chủ trương là những người bạn đời tốt của nhau, chứ không chú trọng đến các nhãn hiệu chủng tộc, hay những gì mọi người nghĩ là chính đáng hay không chính đáng, chúng tôi chỉ cố gắng là những người bạn đời tốt và những bậc cha mẹ tốt mà thôi.

Làm cha mẹ đã khó, mà khi đứa bé là sản phẩm của một cuộc hôn nhân khác chủng tộc thì có thể có các lo nghĩ đặc biệt.

Những đứa trẻ đó có thể cảm thấy bối rối về lai lịch chủng tộc của mình.

Vừa rồi là nhận xét của ông Nick Stinnett, một giáo sư về Nghiên Cứu các vấn đề gia đình và phát triển con người tại trường đại học Alabama. Theo ông, trong một vài trường hợp, trẻ em lai thường bị bạn bè kỳ thị và bị cả hai bên gia đình hắt hủi. Nhưng đó là các trường hợp tệ hại nhất. Giáo sư Stinnett cho rằng trẻ em thuộc hai chủng tộc cũng có những điểm thuận lợi. Ông phân tích:

Chúng có sự hiểu biết về cả hai chủng tộc. Chúng có thể có nhận thức và thưởng ngoạn các nền văn hóa khác, có thể là nhiều hơn so với nhiều đứa trẻ khác.

Vẫn còn nhiều người có thành kiến cho rằng tiểu bang Alabama và miền nam nước Mỹ thường có thái độ thù nghịch với các cặp vợ chồng khác chủng tộc. Ông Brian Fair cho rằng đã có thời đúng là các cặp vợ chồng khác chủng tộc thường gặp nhiều rủi ro về luật lệ hay có khi còn bị tấn công vì có quan hệ với nhau. Và tuy các luật lệ của liên bang đã bãi bỏ việc đó cách đây mấy chục năm, nhưng tiểu bang Alabama chỉ mới hủy bỏ luật cấm các cuộc hôn nhân khác chủng tộc trong hiến pháp của tiểu bang cách đây có mấy năm. Tuy nhiên, cô Tamika Hewitt nói rằng thái độ của mọi người trong tiểu bang đã bắt đầu thay đổi trước đó. Cô nói tiếp:

Alabama nổi tiếng là thủ đô kỳ thị chủng tộc của miền nam. Tôi cho rằng sự kiện đó nặng phần thành kiến hơn là thực tế. Tôi thấy là mọi người đã trưởng thành, họ đã nhìn thấy nhiều đến nỗi việc đó không còn thực sự ảnh hưởng đến họ nữa.

Theo báo cáo của Trung tâm Thống Kê Y Tế Alabama, có tới gần một ngàn cuộc hôn nhân trong năm 2001 giữa các cặp da trắng và da đen và hơn 1040 cuộc hôn nhân vào năm trước đó. Các ước tính trong các cuộc thăm dò dân số toàn quốc cho thấy hiện nay có hơn 200000 cuộc hôn nhân giữa người da trắng và người da đen tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG