Đường dẫn truy cập

Số thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm ước tính sẽ lên tới 3 tỉ 770 triệu đô la. - 2003-10-24


Trong bản tin đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Reuters cho biết số thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay được ước tính sẽ lên tới mức 3 tỉ 770 triệu đô la, tức là tăng gần gấp đôi con số của năm ngoái.

Phái viên Reuters trích thuật một bản tin của tờ Đầu Tư cho hay dựa trên các số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, trị giá hàng xuất khẩu từ tháng giêng đến tháng 10 năm nay sẽ lên tới 16 tỉ 550 triệu đô la, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số hàng nhập khẩu sẽ tăng với tỉ lệ 29,5% và lên tới 20 tỉ 320 triệu đô la.

Việt Nam hiện có tỉ lệ tăng trưởng kinh tế cao hàng thứ nhì ở Á Châu và trong năm nay, tháng nào cũng có tình trạng thâm hụt mậu dịch. Theo các chuyên gia, tình trạng này phát sinh từ việc số lượng nguyên vật liệu nhập khẩu đã tăng mạnh để đáp ứng sách lược chú trọng xuất khẩu của giới hữu trách Việt Nam.

Hãng thông tấn Reuters cũng trích thuật một bản tin của tờ Tuổi Trẻ cho biết: phó thủ tướng Vũ Khoan hồi gần đây có cảnh báo rằng mặc dù thị trường Mỹ sẽ giúp thúc đẩy công cuộc xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay, nhưng theo dự kiến, sẽ không có sự bức phá nào trong lãnh vực xuất khẩu trong năm 2004.

Theo dự báo của Bộ Thương mại Việt Nam, số thâm hụt mậu dịch của cả năm 2003 sẽ ở vào khoảng 4 tỉ đô la, tăng rất nhiều so với con số của năm ngoái là 2 tỉ 770 triệu đô la.

Chính phủ ở Hà Nội ước tính rằng tổng sản lượng quốc nội của Việt Nam trong năm nay sẽ tăng với tỉ lệ 7,2 hoặc 7,3%. Trong khi đó, các con số ước tính của Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Á Châu là 7% và 6,9%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG