Đường dẫn truy cập

Bush đọc diễn văn cám ơn sự hậu thuẫn của Australia trong cuộc chiến chống Iraq. - 2003-10-23


Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush đã là mục tiêu chống đối cả ở bên trong lẫn bên ngoài trụ sở Quốc Hội Australia.

Hằng ngàn người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở quốc hội là nơi Tổng thống Bush đọc diễn văn cám ơn sự hậu thuẫn của Australia trong cuộc chiến chống Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Những người biểu tình lên án việc Australia can dự vào việc chiếm đóng Iraq. Họ cũng lên án việc Hoa Kỳ giam giữ hai công dân Australia là Mamdouh Habib và David Hicks tại căn cứ hải quân Mỹ trên đảo Guantanamo ở Cuba.

Một luật sư đại diện cho hai người này nói rằng họ đã bị tra tấn trong trại giam. Tuy nhiên, trước khi đọc diễn văn tại quốc Hội Australia, Tổng thống Bush nói với Thủ tướng John Howard của nước này rằng lời cáo buộc vừa kể thật nực cười.

Theo lời tổng thống Bush thì ông đã đề cập vấn đề này với thủ tướng John Howard và trấn an thủ tướng Australia rằng hai công dân nước này sẽ được đối xử phù hợp với luật lệ và qui định.

Người con trai của ông Habib đã bị lôi ra khỏi phòng họp Quốc Hội vì đã lớn tiếng chất vấn về tình trạng của người cha trong lúc Tổng thống Bush đang đọc diễn văn. Trong khi đó hai thượng nghị sĩ thuộc đảng Xanh cũng bị mời ra khỏi phòng họp sau khi hai người này cật vấn Tổng thống Bush. Hai vị này đã không chịu rời phòng họp.

Tổng thống Bush đã bỏ qua lời chỉ trích của hai thượng nghị sĩ vừa kể, nói rằng ông thích việc phát biểu tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG