Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Chilê trao đổi đại sứ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau được 30 năm. - 2003-10-22


Việt Nam và Chilê đã trao đổi đại sứ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau được 30 năm. Hai Thông Tấn Xã AFP và Reuters cho hay trong chuyến viếng thăm Việt Nam hiện nay, Tổng Thống Ricardo Lagos của Chilê đã bày tỏ niềm hân hoan khi được cho biết Việt Nam đã mở cửa một đại sứ quán và gửi một đại sứ thường trực sang Chilê để bắt đầu làm việc từ tháng 12 này.

Lên tiếng sau buổi lễ ký kết thỏa hiệp miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, Tổng Thống Chilê cho hay phía Chilê cũng sẽ có hành động tương tự trong một tương lai gần. Đây là chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên của một vị nguyên thủ quốc gia của Chilê kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau năm 1972, lúc Chilê còn đang theo đuổi đường lối Mác-Xít dưới thời Tổng Thống Salvadore Allende.

Tuy nhiên mối quan hệ này đã bị gián đoạn vào tháng 3 năm 1973 sau vụ đảo chánh của tướng Augusto Pinochet và phải đợi tới khi Chilê quay trở lại thể chế dân chủ năm 1990, quan hệ đôi bên mới nồng ấm trở lại. Tháng 10 năm 2002, Thủ Tướng Phan Văn Khải của Việt Nam đã thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên tại Santiago. Trong cuộc gặp gỡ sáng thứ Tư, chủ tịch nước Trần Đức Lương của Việt Nam gọi chuyến viếng thăm của Tổng Thống Lagos là một dấu mốc lịch sử quan trọng. Theo lời mời của ông Lương, Tổng Thống Lagos đã tới Việt Nam khuya thứ Ba sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn Đàn Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương tại Bangkok.

Tổng Thống Lagos cho hay Chilê và Việt Nam sẽ nỗ lực gia tăng các quan hệ về mậu dịch và văn hóa. Nhân dịp này, hôm thứ Tư hai nước còn ký kết với nhau một nghị định thư về hợp tác thủy sản, theo đó Chilê sẽ trợ giúp kỹ thuật cho khu vực thủy sản đang ngày càng phát triển của Việt Nam . Tổng Thống Lagos cũng sẽ gặp Thủ Tướng Phan Văn Khải và tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh trước khi vào thăm Thành Phố Hồ Chí Minh trong ngày thứ Năm . Trong khoảng thời gian giữa năm 1995 và 1999, công cuộc mậu dịch giữa hai nước chỉ trung bình khoảng 14 triệu 200 ngàn đôla mỗi năm, thế nhưng con số này đã tăng vọt lên 26 triệu 600 ngàn đôla vào năm 2001. Việt Nam, nước xuất khẩu gạo nhiều vào hàng thứ 3 trên thế giới, đang muốn xuất khẩu thêm gạo sang Chilê. Theo dự trù Tổng Thống Lagos sẽ rời Việt Nam trong ngày thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG