Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và 6 quốc gia Á Châu khác nằm trong số các quốc gia có thành tích tệ hại nhất về bảo vệ quyền tự do báo chí. - 2003-10-20


Một bản phúc trình mới cho thấy Trung Quốc và 6 quốc gia Á Châu khác nằm trong số các quốc gia có thành tích tệ hại nhất về bảo vệ quyền tự do báo chí trong năm 2002.

Bản phúc trình hôm nay của tổ chức Ký Giả Không Biên Giới có trụ sở tại Paris xếp Bắc Triều Tiên vào hạng chót trong 166 quốc gia thăm dò về tự do báo chí. Ngay trên Bắc Triều Tiên là Miến Điện, Lào, Trung Quốc và Việt Nam ở Đông Á, Bhutan ở Nam Á và Turkmenistan ở Trung Á. Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói rằng ở các quốc gia vừa kể, hoặc là không có các cơ quan truyền thông tin tức độc lập, hoặc là các cơ quan này bị liên tục trấn áp.

Ông Nick Chessman, một phát ngôn viên của Ủy Ban Nhân quyền Á châu nói rằng ông không lấy làm ngạc nhiên về kết quả vừa nêu. Ông cho rằng việc đối xử với các ký giả ở Miến Điện chứng tỏ nội dung tin tức có thể bị kiểm duyệt đến mức độ nào.

Ông Chessman nhận xét rằng các điều kiện tại Miến Điện đã trở nên tệ hại hơn cho các ký giả định làm việc ở đó. Một trong các thí dụ về những sự kiện trong năm nay là việc chính phủ nhấn mạnh không được sử dụng từ Thái Lan bởi vì đang có một cuộc tranh chấp giữa hai nước.

Iran, Cuba và Eritrea cũng nằm trong các quốc gia xếp hạng chót trong danh sách tự do báo chí này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG