Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Hanford đang thực hiện chuyến đi tìm hiểu về thực trạng tôn giáo tại Việt Nam. - 2003-10-20


Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã khởi sự chuyến đi tìm hiểu sự thật về tình trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam giữa lúc chính phủ cộng sản của nước này gia tăng những vụ đàn áp nhắm vào những người bất đồng chính kiến về tôn giáo.

Thông Tấn Xã AFP cho hay chuyến viếng thăm của đại sứ lưu động John Hanford đặc trách vấn đề tự do tôn giáo quốc tế khởi sự hôm thứ Bảy trong khi Hoa Kỳ đang bị áp lực trong nước đòi có lập trường cứng rắn với Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Tuần trước, Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho hay mục tiêu của chuyến viếng thăm của đại sứ Hanford là để tìm biết thêm về thực trạng của các cộng đồng tôn giáo và các sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục các cuộc thảo luận với chính phủ Việt Nam.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ cho biết đại sứ Hanford sẽ viếng thăm Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh và vùng tây nguyên, nơi xảy ra những vụ biểu tình của người dân tộc thiểu số hồi tháng 2 năm 2001 để phản kháng vụ đàn áp nhắm vào giáo phái Tin Lành và vụ tịch thâu ruộng đất của họ.

Chuyến viếng thăm của đại sứ Hanford diễn ra giữa lúc chính phủ Việt Nam đang gia tăng nỗ lực ngăn chặn các hoạt động của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị đặt ra ngoài vòng pháp luật năm 1981 vì không chịu đặt dưới sự kiểm soát của đảng Cộng Sản.

Hôm thứ Năm vừa rồi, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhìn nhận là đã ra lệnh quản chế 3 hòa thượng cầm đầu Giáo Hội trong thời gian 2 năm vì vi phạm luật lệ an ninh quốc gia.

Theo Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế, trụ sở đặt tại Paris, tu viện của các vị hòa thượng này cũng bị canh chừng suốt ngày đêm. Những vụ đàn áp này diễn ra sau khi giáo hội tổ chức một hội nghị mà người ta cho rằng nhằm tái tổ chức giáo hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG