Đường dẫn truy cập

Khai mạc hội nghị APEC tại Thái Lan. - 2003-10-20


Lãnh đạo của 21 nước thành viên thuộc Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương, tức khối APEC đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Bangkok của Thái Lan trong đó vấn đề khủng bố và những đe dọa về an ninh đã làm lu mờ các đề tài kinh tế trong vùng. Hôm nay, các nguyên thủ quốc gia cũng như lãnh đạo chính phủ các nước đã đứng chụp hình chung trước khi bước vào vòng hội đàm đầu tiên tại Dinh Chính Phủ của Thái Lan. Sau đó các đại biểu tham gia hội nghị sẽ dự một quốc yến long trọng và dự khán một buổi rước thuyền rồng của hoàng gia dọc theo sông Chao Praya của Bangkok.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, các cơ quan Thông tấn đã nhận được bản dự thảo thông cáo chính thức chung cuộc sẽ được đưa ra vào lúc hội nghị kết thúc. Trong bản dự thảo thông cáo chính thức này, lãnh đạo các nước trong khối APEC cam kết hiệp lực để diệt trừ các tổ chức khủng bố và để chuẩn bị tốt hơn trong công cuộc đối phó với bệnh SARS cũng như các chứng bệnh lây nhiễm khác.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo các nước nói rằng cần phải chú trọng tới các đề tài chính của hội nghị như các vấn đề thương mại chẳng hạn như vấn đề tan vỡ của Hội nghị Tổ chức Thương mại Thế giới tại Mêhicô hồi tháng trước, trong đó các nước giầu và các nước nghèo đã va chạm với nhau về vấn đề bảo vệ nông nghiệp. Thủ Tướng Mahathir Mohamad của Malaysia đã lên tiếng bênh vực các quốc gia đang phát triển và nói rằng các quốc gia này cần phải có một số bảo vệ nào đó để có thể cạnh tranh.

Ông Mahathir nói rằng, cần phải có một nền thương mại công bằng bởi vì thương mại công bằng có nghiã là chính những điểm yếu kém của các nước đang phát triển phải được xem xét tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG