Đường dẫn truy cập

4 người Thượng ở Việt Nam bị tuyên những án tù từ 10 đến 13 năm về tội "phá hoại tình đoàn kết quốc gia". - 2003-10-17


Theo tin của 2 hãng thông tấn AFP và AP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu, 4 người Thượng ở Cao nguyên Trung phần Việt Nam đã bị tuyên những án tù lâu năm về tội gọi là "phá hoại tình đoàn kết quốc gia" vì xúi giục cho vùng này độc lập. Một viên chức tòa án ở tỉnh Dak Lak cho biết các ông Y Kuo Bya, Y He E Ban, Y Jon Enuol và Y Bri Enoul đã bị tòa phạt những án tù từ 10 đến 13 năm.

Cũng theo viên chức vừa kể, 4 người này đã bị bắt trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2002 đến tháng giêng năm 2003 trong lúc tìm cách trốn sang Kampuchia.

Các hãng thông tấn quốc tế trích dẫn một bài tường thuật của tờ Quân đội Nhân dân nói rằng 4 người vừa kể thuộc sắc tộc Ede và Jarai, và là thành viên của Phong trào Dega có ý đồ thành lập một quốc gia độc lập trong vùng Tây Nguyên.

Hơn 1000 người Thượng ở Tây Nguyên đã vượt biên sang Kampuchia sau khi các lực lượng an ninh Việt Nam trấn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 2 năm 2001. Các nhà ngoại giao ở Việt Nam cho biết: chỉ có một số rất ít những người biểu tình lúc đó muốn xúi giục những người thiểu số đòi độc lập, và phần lớn là những người muốn chính phủ trả lại đất đai và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG