Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và Autralia lên án nhận định của Thủ Tướng Malaysia Mahathir Mohamad về người Do Thái. - 2003-10-17


Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và Autralia đã lên án nhận định của Thủ Tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad, về người Do Thái do ông này đưa ra tại một hội nghị thượng đỉnh của Hồi giáo.

Trong bài diễn văn chính đọc tại hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hồi giáo, ông Mahathir nói rằng "người Do thái cai trị thế giới qua đường lối ủy nhiệm. Họ ủy nhiệm cho những người khác chiến đấu và chết cho họ".

Phát ngôn viên Adam Ereli của bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ coi nhận định này có tính cách xúc phạm và nhạo báng. Ngoại trưởng Franco Frattini của Italia thì nói rằng Liên Hiệp Âu Châu coi nhận định này là một sỉ nhục nghiêm trọng và có tính cách bài Do Thái mạnh mẽ. Thủ Tướng John Howard của Australia cũng coi nhận định này về người Do Thái là có tính cách sỉ nhục.

Tuy nhiên, Bộ trưởng ngoại giao Malaysia lại đưa ra những lời biện hộ rằng mọi người đã hiểu nhầm ý của Thủ Tướng Mahathir. Bộ trưởng ngoại giao Malaysia nói rằng lời tuyên bố của Thủ Tướng Mahathir kêu gọi áp dụng đường lối ôn hòa, chứ không phải là bạo động, để đạt tới những mục tiêu đề ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG