Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận 3 tu sĩ thuộc Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất đã bị quản thúc tại gia. - 2003-10-16


Chính phủ Việt Nam hôm thứ Năm xác nhận 3 tu sĩ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị cám hoạt động đã bị đặt dưới chế độ quản thúc tại gia vì bị cáo buộc vi phạm các luật lệ an ninh quốc gia. Giáo Hội này đã nhiều lần xung đột với chính phủ.

Trong một thông cáo, ông Lê Dũng, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng ngày 11 tháng này, các vị thượng tọa Thích Tuệ Sỹ, Thích Thanh Huyền và Thích Nguyên Lý đã bị chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh đặt dưới chế độ quản thúc tại gia trong 2 năm.

Pháp luật Việt Nam quy định bất cứ ai bị coi là mối đe dọa đến an ninh quốc gia đều có thể bị giam giữ đến 2 năm mà không cần đưa ra xét xử. Ông Lê Dũng nhấn mạnh rằng việc giam giữ các vị thượng tọa vừa kể không vi phạm quyền tự do tôn giáo, và nói rằng không có việc đàn áp tôn giáo ở Việt Nam mà chỉ là việc xử lý các hành vi phạm pháp.

Theo tin của Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo có trụ sở tại Paris, tuần trước cảnh sát đã bao vây một chiếc xe chở 11 thành viên của Giáo Hội tìm cách rời khỏi một thiền viện ở miền trung Việt Nam.

Chiếc xe đã được phép chạy sau nhiều giờ đồng hồ giằng co với công an, nhưng nhóm người đi xe, trong đó có 3 vị thượng tọa vừa kể, đã bị cảnh sát giao thông chận lại và cáo buộc là chở các tài liệu chứa đựng bí mật nhà quốc gia và định lập một tổ chức bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG