Đường dẫn truy cập

Ngân hàng quốc gia Pakistan trở thành ngân hàng ngoại quốc đầu tiên hoạt động tại Afghanistan trong thời đại hậu Taleban. - 2003-10-14


Ngân hàng quốc gia Pakistan đã trở thành ngân hàng ngoại quốc đầu tiên mở cửa hoạt động tại Afghanistan, trong thời đại hậu Taleban. Thông tín viên đài Tiếng nói Hoa Kỳ Katherine Maria tường trình thêm các chi tiết liên quan đến kinh tế Á Châu trong tuần.

Ngành ngân hàng tư nhân đã tiến lên một bước tại Afghanistan trong tuần này, với việc Ngân hàng quốc gia Pakistan mở một chi nhánh tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Các cấp lãnh đạo Afghanistan đã ban hành những luật lệ mới cách nay 3 tuần, để điều hành hệ thống ngân hàng thương mại . Các ngân hàng Standard Chartered ở London,và Ngân hàng First Micro Finance, phần lớn do Quĩ Phát triển kinh tế Aga Khan sở hữu, cũng đã được cấp giấy phép hoạt động.

Khi Ngân hàng Pakistan mở cửa vào hôm nay, hôm thứ Ba, khách hàng mới chỉ có thể gửi tiền vào trương mục, chứ cũng chưa có hoạt động gì khác hơn. Giám đốc điều hành ngân hàng cho biết sẽ có thêm các dịch vụ khác, ngay sau khi đặt xong các đường dây điện thoại và các cơ cấu hạ tầng thiết yếu khác.

Cho đến bây giờ, thì các giới đầu tư, ngoại giao, và tổ chức viện trợ hoặc là dùng tiền mặt, hoặc là chuyển tiền theo hệ thống kiểu cổ truyền, gọi là “Hawala”, để giao dịch kinh doanh trên đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Tuy nhiên, nhiều người nói rằng lối chuyển tiền theo kiểu Hawala không thể tin tưởng được, và có thể bị lợi dụng cho những mục tiêu gian lận.

Trong khi đó, tại Hồng Kông, số hàng bán lẻ đã tăng 1,2% trong tháng 8, so với cùng thời gian cách nay 1 năm. Sư gia tăng này, lần đầu tiên kể từ khi có dịch bệnh Sars, một phần cũng đã được đẩy mạnh thêm bởi sự trở lại Hongkong của các du khách từ Hoa lục. Hồi tháng 4, số hàng bán lẻ bị sụt giảm nặng bởi các lời cảnh báo du khách không nên đến Hồng Kông và mối lo sợ đối với bệnh Sars. Lúc đó, lượng hàng bán lẻ đã giảm 15,2%, vì du khách tránh không tới Hồng Kông, còn cư dân Hồng Kông thì lại tránh không đến các khu phố thương mại.

Còn một dấu hiệu khác nữa cho thấy Hongkong đang bắt đầu hồi phục kinh tế, là các chủ nhân công ty địa ốc hàng đầu cho biết sẵn sàng hoan nghênh việc chính quyền tái tục bán đất. Việc bán đất tại Hongkong đã bị đình chỉ trong suốt năm qua, nhằm giữ vững được giá bán, vốn đã sụt giảm gần 70%, từ năm 1997, là năm Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc.

Ông Stanley Ho là một trong những nhà phát triển địa ốc lớn nhất tại Hồng Kông. Ông Stanley Ho nói rằng nếu việc bán đất được xúc tiến dần dần từng bước, thì sẽ không tác hại đến thị trường, và nếu như các địa điểm sang trọng được đem ra bán trước.

Tại Australia, thì Sở Thống kê loan báo tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 5,8%, mặc dầu trước đây người ta tin rằng nó sẽ vượt quá 6%. Tỷ lệ thất nghiệp ở Australia hiện đang ở mức thấp nhất, kể từ gần 14 năm qua, và giới phân tích nói rằng tình trạng trì trệ kinh tế trong năm nay tại Australia đã chấm dứt sớm hơn dự liệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG