Đường dẫn truy cập

Bush: Iraq đang từ một chế độ bạo ngược tiến đến tự quản. - 2003-10-12


Sáu tháng sau ngày lực lượng liên minh tiến vào thủ đô Baghdad của Iraq, Tổng thống Hoa kỳ, ông George W Bush nói rằng Iraq đang từ một chế độ bạo ngược tiến đến tự quản.

Trong lúc các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đa số dân chúng ở Mỹ bắt đầu nêu nghi vấn về cái giá phải trả, chính phủ của Tổng thống Bush đã phát động một chiến dịch vận động để tranh thủ sự hậu thuẫn của người dân đối với việc chiếm đóng Iraq và đối với việc Tổng thống Bush yêu cầu quốc hội chuẩn chi thêm 87 tỉ đô la để giúp đài thọ cho chi phí quân sự ở Iraq và chi phí tái thiết Iraq và Afghanistan. Theo lời Tổng thống Bush, khoản tiền vừa kể sẽ giúp cho nước Mỹ được an toàn hơn.

Tổng thống Bush nói rằng: người dân Hoa kỳ cung cấp sự trợ giúp này không phải chỉ vì có lòng tốt, mà còn vì một lý do khác là nước Mỹ có một cái nhìn rõ ràng. Một nước Iraq ổn định, dân chủ và thịnh vượng sẽ không còn là một phần đất nuôi dưỡng khủng bố, bạo tàn và xâm lăng.

Tổng thống Bush cho biết thêm rằng việc cho lưu hành đồng tiền mới của Iraq trong tuần tới sẽ giúp ổn định nền kinh tế Iraq.

Trong khi đó, những chính khách thuộc đảng Dân chủ ở quốc hội nói rằng: những người thọ thuế ở Mỹ phải đảm đương một gánh nặng quá lớn, vì Tổng thống Bush đã thất bại trong việc tranh thủ thêm sự hợp tác của các nước khác để chia sẻ những phí tổn ở Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG