Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam ký tắt hiệp định hàng không đầu tiên giữa hai nước. - 2003-10-09


Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được một hiệp định mà sẽ cho phép thực hiện những chuyến bay chở hàng hóa và chở khách đầu tiên giữa hai nước kể từ sau cuộc chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, như thông tín viên Patricia Nunan của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tại Hồng Kông cho biết, hai nước đã không đạt được một hiệp định không giới hạn tuyến bay.

Các giới chức Mỹ ca ngợi bản hiệp định như là một bước tiến quan trọng đưa tới những mối lợi kinh tế cho cả Hoa Kỳ lẫn Việt Nam, và mang lại lợi lộc cho tất cả các du khách và các nhà doanh thương tại Châu Á nói chung. Hiệp định này đã được ký tắt tại Hà Nội hôm thứ Năm giữa ông Phạm Vũ Hiền, phó chủ nhiệm Tổng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và bà Laura Faux-Gable, phó giám đốc văn phòng thương lượng hàng không thuộc bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Hiệp định này có hiệu lực trong 5 năm, và sẽ được thương lượng lại vào năm thứ Tư. Theo hiệp định này hai hãng hàng không chở khách của Hoa Kỳ sẽ được phép bay sang Việt Nam trong 2 năm đầu, và một hãng hàng không thứ ba sẽ được thêm vào trong năm thứ ba.

Không có hạn chế nào về số chuyến bay chở hàng hóa giữa hai nước, hay số chuyến bay của những hãng hàng không Hoa Kỳ khai thác tuyến đường bay thẳng theo phương thức chia chỗ, tức là đặt hành khách của họ lên những chuyến bay của các hãng hàng không khác trong chặng cuối cùng để bay tới Việt Nam. Hiện người ta chưa biết rõ khi nào các chuyến bay sẽ khởi đầu nhưng đại diện của một vài hãng máy bay Mỹ nói rằng có thể là vào tháng 3 sang năm.

Các nhà phân tích nói rằng một mục tiêu cho các chuyến bay mới này sẽ là cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Hơn 1 triệu người Việt sống tại Hoa Kỳ, phần đông đã chạy trốn khỏi Việt Nam sau cuộc chiến thắng của cộng sản năm 1975.

Trong một nhượng bộ quan trọng về phía Hoa Kỳ, Hoa Kỳ thỏa thuận không cạnh tranh với Viêt Nam tại những thị trường chính ở Châu Á, bằng cách không chở những hành khách đi Việt Nam từ các thành phố lớn là Tokyo, Đài Bắc, và Paris. Những chuyến bay qua ngả Hồng Kông sẽ bị hạn chế trong 2 năm đầu của hiệp định.

Hiệp định này còn phải được chính phủ hai nước chính thức ký kết. Các giới chức nói rằng họ trù liệu sẽ đạt được hiệp định không giới hạn tuyến bay, sau khi hiệp định này hết hạn.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở rộng quan hệ giữa đôi bên kể từ khi một hiệp định thương mại song phương bắt đầu có hiệu lực vào tháng 12 năm 2001. Từ đó, hai bên đã không thể đạt được một hiệp định về vận chuyển hàng không cho tới bây giờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG